อีลอน มัสก์ เดินทางเข้าพบประธานาธิบดีมาครงที่ปารีส คาดหารือการลงทุนในฝรั่งเศส

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง พบปะหารือกับนักธุรกิจมหาเศรษฐีอย่าง อีลอน มัสก์ ที่กรุงปารีส เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการลงทุนในอนาคต ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำเพื่อให้เกิดการลงทุนเพิ่มเติมในประเทศ

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส (ซ้าย) พบปะหารือกับ อีลอน มัสก์ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม (Photo by Michel Euler / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า สำนักงานประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุการมาเยือนของอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 2 ของโลก, เจ้าของสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์, หัวหน้าผู้บริหารของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา และบริษัทสำรวจจักรวาลสเปซเอ็กซ์

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง และอีลอน มัสก์ พบกันที่ทำเนียบประธานาธิบดี หรือปาแลเดอเลลีเซ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังพระราชวังแวร์ซายเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดชูสฟรานซ์ (Choose France Summit) ที่ประธานาธิบดีจัดขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อโน้มน้าวให้บรรดาผู้นำธุรกิจนำเงินมาลงทุนในฝรั่งเศส

หกเดือนหลังจากการพบปะครั้งล่าสุดในสหรัฐอเมริกา มาครงกล่าวบนทวิตเตอร์ว่า "เราได้พูดคุยเกี่ยวกับความน่าดึงดูดใจของฝรั่งเศสและความก้าวหน้าที่สำคัญในภาคยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงาน และพบว่าเรามีหลายอย่างที่ต้องทำร่วมกัน"

มัสก์ซึ่งปรากฏตัวต่อหน้าสื่อ ได้ยิ้มและโบกมือทักทายในขณะที่การประชุมกำลังดำเนินอยู่ แต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ

มาครงกล่าวในทวิตเตอร์เพิ่มเติมอีกว่า จะมีการประกาศการลงทุนจำนวน 13,000 ล้านยูโรในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ซึ่งเทียบเท่ากับการสร้างงานประมาณ 8,000 ตำแหน่ง

"เมื่อนักลงทุนต่างชาติเลือกฝรั่งเศส จะเป็นผลดีต่องานและภูมิภาคของเรา" ประธานาธิบดีมาครงกล่าว

คาดว่าจะมีนักธุรกิจชั้นนำต่างประเทศประมาณ 200 คนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนี้ รวมถึงสุนิล ปาตี มิตตัล จากกลุ่มบริษัทปาตี เอ็นเทอร์ไพรซ์ ของอินเดีย, ลักษมี มิตตัล หัวหน้ากลุ่มผู้ผลิตเหล็กชั้นนำ และเพ็คก้า ลุนด์มาร์ค หัวหน้าผู้บริหารโนเกีย

การประชุมจัดขึ้นที่พระราชวังแวร์ซายส์ อดีตที่ประทับของกษัตริย์ฝรั่งเศส ซึ่งมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

มาครงยังคงเป็นเป้าหมายของการประท้วงอย่างโกรธเกรี้ยวหลังจากลงนามในกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปเงินบำนาญของเขาเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่การกล่าวหาใหม่จากฝ่ายค้านว่าเขาเป็นเพียงประธานาธิบดีสำหรับคนรวย

ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคม มาครงได้จัดการประชุมแบบตัวต่อตัวกับอีลอน มัสก์โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า และกล่าวในภายหลังว่าทั้งสองได้พูดคุยกันอย่าง "ชัดเจนและตรงไปตรงมา" ในระหว่างการประชุมนาน 1 ชั่วโมง รวมถึงเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่

นอกจากนี้มาครงยังได้แจ้งข้อกังวลของเขาและยุโรปต่อมัสก์ เกี่ยวกับการกลั่นกรองเนื้อหาบนทวิตเตอร์ ซึ่งมัสก์เป็นซีอีโอในขณะนั้น และล่าสุดทั้งคู่ยังได้พูดคุยเกี่ยวกับกฎระเบียบดิจิทัลด้วย.

เพิ่มเพื่อน