กลุ่มทางสังคมที่สนับสนุน LGBT ในจีน ยุติการดำเนินการแล้ว

ศูนย์ LGBT ปักกิ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรชั้นนำของจีนที่ให้การสนับสนุนประชากรเพศทางเลือก ได้ประกาศยุติการดำเนินงานอย่างเป็นทางการแล้ว

ศูนย์ LGBT ปักกิ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรชั้นนำของจีนที่ให้บริการทรัพยากรและการสนับสนุนประชากรเพศทางเลือก ได้ประกาศยุติการดำเนินงานในเดือนพฤษภาคม 2566 (Photo by Greg Baker / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ศูนย์แอลจีบีที ( LGBT) ปักกิ่ง ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มทางสังคมที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศในจีน ประกาศยุติการดำเนินงานทั้งหมดแล้ว

กลุ่มฯก่อตั้งขึ้นในปี 2551 และให้การสนับสนุนการบำบัดรักษาสุขภาพจิต, ทรัพยากรทางการแพทย์ และการสนับสนุนทางสังคมแก่ชุมชนเกย์, เลสเบี้ยน และคนข้ามเพศในท้องถิ่น

นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพยายามเพิ่มความตระหนักในความท้าทายที่ชาวเกย์ต้องเผชิญจากสภาพสังคมในประเทศ

"พวกเราเสียใจที่ต้องแจ้งให้ทราบว่า ศูนย์แอลจีบีที ( LGBT) ปักกิ่ง ขอยุติการดำเนินงานทั้งหมดในวันนี้ เนื่องจากสถานการณ์สุดวิสัยที่ไม่เอื้ออำนวย" กลุ่มดังกล่าวออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์โดยไม่ได้ให้เหตุผลเพิ่มเติม

รักร่วมเพศในจีนนั้นเป็นสิ่งผิดกฏหมาย แต่ในปี 2540 ทางการจีนได้ปรับลดอัตราโทษต่อพฤติกรรมรักร่วมเพศ แม้ว่าการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันจะยังไม่ถูกกฎหมายและมีการตีตราทางสังคมอย่างกว้างขวางก็ตาม

แม้จะมีช่วงเวลาผ่อนคลายในช่วง 10-20 ปีก่อน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากลับมีการปราบปรามเพิ่มเติม ทั้งในมหาวิทยาลัยและตามชุมชนสังคม ขณะที่งานอีเวนท์ไพรด์ที่เคยจัดได้ก็ต้องถูกจำกัดลงอย่างสิ้นเชิง

งานเซี่ยงไฮ้ไพรด์ (Shanghai Pride) ครั้งหนึ่งเคยเป็นงานเฉลิมฉลองสิทธิเกย์ประจำปีครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ ก่อนประกาศหยุดไปในช่วงการระบาดโควิด แต่จนถึงปัจจุบันก็ไม่ได้จัดอีกเลย 

ผู้เชี่ยวชาญด้านประเด็นเพศทางเลือกในจีน เสียใจกับการปิดตัวของกลุ่มทางสังคมดังกล่าวเมื่อวันอังคาร โดยอธิบายว่า "เป็นที่น่าเศร้าอย่างยิ่งที่ศูนย์ LGBT ปักกิ่งซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสนับสนุนเพศทางเลือกและสวัสดิการสังคมในจีน และโดยพื้นฐานแล้วเป็นองค์กรหลักแห่งสุดท้ายที่ดำเนินกิจการมาอย่างยาวนาน หลังจากการปราบปรามระลอกคลื่นที่ทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่าง กลับต้องปิดตัวลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ"

ปัจจุบันทางการจีนไม่อนุญาตให้ใช้เนื้อหาภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ที่แสดงภาพความรักของเกย์ รวมทั้งแอปหาคู่ของชาวเกย์อย่าง Grindr ก็ถูกถอดออกจากช่องทางบริการซื้อขายสื่อดิจิทัลในประเทศ.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่านแล้ว พรบ.สมรสเท่าเทียม ให้สิทธิเบื้องต้น LGBTQ อายุ 18 ปี หมั้น-สมรสได้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่.)พ.ศ…. หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม

'หอแต๋วแตกฯ' ฉายรอบพิเศษ คนพิการและ LGBTQ+ ดูฟรี!

ยกเป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ของวงการ ที่กระแสมาแรงที่สุดในขณะนี้ สำหรับภาพยนตร์ หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด หนังปิดตำนานภาคสุดท้าย ที่นอกจากจะสนุกสนานเรียกเสียงฮากันแบบสนั่นโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ พร้อมรายได้ที่กำลังพุ่งทะยานสู่ 100 ล้านแล้ว

'ปิงปอง ธงชัย' สายแข็งจอมโซ้ย อ้วนจนเสี่ยงเป็นอัมพาต!

นักแสดงอารมณ์ดี ปิงปอง-ธงชัย ทองกันทม ที่มาพร้อมคาเเรกเตอร์สนุกสนาน สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้คนรอบข้างเสมอ อีกทั้งยังพ่วงความเป็นสายแข็งจอมโซ้ย ชื่นชอบในการกินแบบยั้งไม่อยู่ จนน้ำหนักตัวพุ่งเกิน 100 กิโลกรัม และเคยถูกหามส่งโรงพยาบาลจากปัญหาโรคอ้วนมาแล้ว

เผยความคืบหน้า กรอบความร่วมมือ แม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตการลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้ากรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปไทย ผู้ประกอบการที่มั่นคง เกษตรกรรายได้ดี

'อะตอม' ยิ้มรับกระแสสุดปัง '7 Days' ส่งแจ้งเกิดเต็มตัว

เดินทางมาเกินครึ่งทางแล้ว สำหรับ ซีรีส์วาย 7 Days before Valentine หรือ 7 วันก่อนวาเลนไทน์ ของบริษัท บรรไดร์ บาร์ จำกัด โดย ผู้จัด ตุ่น-จตุพล ศิริเดช เรียกได้ว่ากระแสแรงขึ้นในทุกอีพี แถมนักแสดงในเรื่องก็แจ้งเกิดอย่างสวยงาม โดยเฉพาะ อะตอม- ณฐาภพ เคนจันทึก ที่รับบท ซันไชน์ ชายหนุ่มที่งานก็ไม่รุ่งรักยังกลับร่วงแบบสุดพลัง