แคนาดา-เกาหลีใต้ ส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง หลังผู้นำหารือกัน

เกาหลีใต้และแคนาดาเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญ และทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีเหนือ หลังจากที่ผู้นำทั้งสองชาติประชุมร่วมกันที่กรุงโซล

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา (ซ้าย) จับมือกับประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ ระหว่างการพบปะที่สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในกรุงโซล เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม (Photo by KIM HONG-JI / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการและเป็นครั้งแรกของผู้นำแคนาดาในรอบเกือบทศวรรษ ก่อนหารือร่วมกับกับประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอลในการประชุมสุดยอดช่วงบ่ายวันพุธ

หลังการเจรจา ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่า สองชาติตกลงที่จะกระชับความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งแคนาดามีปริมาณสำรองและจำเป็นสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้

ผู้นำทั้งสองยังหารือเกี่ยวกับความมั่นคงในภูมิภาคและประณามโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากผู้นำคิมจองอึนแห่งเปียงยางทดสอบขีปนาวุธจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา

ทรูโดให้การสนับสนุนรัฐบาลโซลในแผนการบรรลุ "การปลดอาวุธนิวเคลียร์-สงบสุข-รวมเป็นหนึ่งเดียว-เจริญรุ่งเรืองในคาบสมุทรเกาหลี" รวมถึงให้ความร่วมมือด้านความมั่นคงมากขึ้น ตามถ้อยแถลงที่เผยแพร่โดยรัฐบาลทั้งสองชาติ

"การสนับสนุนนี้รวมถึงการเพิ่มความร่วมมือทางเรือของแคนาดาและการมีส่วนร่วมในปฏิบัติการข้ามชาติในภูมิภาค" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งสองประเทศซึ่งมีสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนที่หยั่งรากลึกอยู่แล้ว ได้ประกาศโครงการใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อให้คนหนุ่มสาวชาวเกาหลีและแคนาดามีโอกาสในการทำงานและท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในอีกประเทศหนึ่ง

ทรูโดได้รับเชิญให้ปราศรัยในรัฐสภาท่ามกลางสมัชชาแห่งชาติและฝ่ายนิติบัญญัติของเกาหลีใต้ เขากล่าวว่าทั้งสองประเทศต้องการความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยผลสืบเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19, ค่าครองชีพที่สูงขึ้น, ภาวะสงคราม และผลกระทบที่น่ากลัวจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

"ผมมาที่นี่เพื่อบอกพวกคุณว่า การเป็นเพื่อนกันไม่เพียงพออีกต่อไป เราต้องเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด" ทรูโดกล่าวระหว่างการปราศรัย

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 7 ของแคนาดา โดยขายรถยนต์และสมาร์ทโฟนให้ และซื้อวัตถุดิบรวมถึงถ่านหินและแร่ทองแดงจากแคนาดา

ทั้งสองประเทศได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจหลายฉบับ ซึ่งรวมถึงฉบับหนึ่งที่พวกเขากล่าวว่าจะมีส่วนช่วยในการ "เสริมสร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานสำหรับพลังงานสะอาดและแร่ธาตุที่สำคัญ" ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีสะอาด รวมทั้งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และขยายอุตสาหกรรมแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้าของทั้งสองประเทศ

สื่อของแคนาดายังรายงานถึงการประชุมที่เป็นไปได้ระหว่างผู้นำแคนาดาและผู้บริหารระดับสูงจากแอลจี เอเนอร์จี โซลูชั่น (LG Energy Solution) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของเกาหลีใต้

การมาเยือนของผู้นำแคนาดาเกิดขึ้นหลังจากการเดินทางของผู้นำเกาหลีใต้ที่ไปเยือนกรุงออตตาวาเมื่อปีที่แล้ว

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งสองประเทศได้เผยแพร่ยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกซึ่งเป็นแผนที่นำทางสำหรับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางทหารและเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อต่อต้านอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน.

เพิ่มเพื่อน