เซเลนสกีเยี่ยมแนวหน้าโดเนตสก์

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเดินทางไปเยี่ยมทหารที่ประจำการอยู่ในแนวหน้าของแคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งทหารรัสเซียพยายามอย่างยิ่งที่จะยึดภูมิภาคนี้ไป โดยเป็นการเยือนแนวหน้าของผู้นำยูเครนในโอกาสวันนาวิกโยธิน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานการแถลงของสำนักประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 ว่าประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ เขาได้ไปเยี่ยมทหารยูเครนที่ประจำการแนวหน้าในแนวป้องกันวูเกิลดาร์-มาไรอินกาในแคว้นโดเนตสก์

ทหารยูเครนต่อสู้ยับยั้งทหารรัสเซียไว้รอบเมืองวูเกิลดาร์ในระหว่างการรุกช่วงฤดูหนาวของรัสเซีย ซึ่งทำให้รัสเซียรุกคืบครองพื้นที่ได้เพียงเล็กน้อยในภูมิภาคโดเนตสก์

สำนักประธานาธิบดียูเครนกล่าวในถ้อยแถลงว่า เซเลนสกีพบหารือกับนายทหารอาวุโสที่รับผิดชอบกองกำลังภาคพื้นดินในพื้นที่แนวหน้าดังกล่าว และมอบเหรียญกล้าหาญให้แก่ผู้บัญชาการทหารนาวิกโยธินหลายหน่วย

เซเลนสกีกล่าวว่า ทุกวันในสนามรบ นาวิกโยธินยูเครนพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขาเป็นกองกำลังที่ทรงพลังที่ทำลายข้าศึก ปลดปล่อยดินแดนยูเครน และปฏิบัติภารกิจที่ยากยิ่งในสภาวะที่ลำบากที่สุด และเราต้องการกองกำลังนี้มากขึ้น ดังนั้นตั้งแต่วันนี้เราจะเพิ่มศักยภาพของนาวิกโยธินและสร้างกองพันนาวิกโยธินใหม่ขึ้นมา

ในถ้อยแถลงของผู้นำยูเครนระบุว่า กองพันนาวิกโยธินใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้น จะเป็นกองพันที่ได้รับยุทโธปกรณ์และอาวุธใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันเดียวกันว่า คลิปวิดีโอที่โพสต์ทางโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นเซเลนสกีที่สวมเสื้อคลุมสีกากีและกางเกงขายาวสีกากีแบบทหาร กำลังมอบรางวัลให้นาวิกโยธินยูเครนทั้งชายและหญิงหลายสิบนายที่สวมชุดสมรภูมิเนื่องในวันนาวิกโยธินของยูเครน

เซเลนสกีกล่าวกับบรรดาทหารยูเครนว่า สุขสันต์วันนาวิกโยธิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพวกคุณที่แข็งแกร่งอย่างยิ่งที่ประจำการอยู่ในแนวหน้าที่มีการสู้รบดุเดือด แต่ก็ยังแข็งแกร่งในพื้นที่แนวป้องกันวูเกิลดาร์-มาไรอินกา

กองทัพยูเครนกล่าวในการแถลงประจำวันว่า ทหารยูเครนขับไล่ทหารของศัตรูได้จำนวนมากที่โจมตีเมืองมาไรอินกา ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นโดเนตสก์ทางตะวันออกของยูเครน

การสู้รบระหว่างทหารยูเครนกับรัสเซียยังดำเนินไปอย่างดุเดือดในแคว้นโดเนตสก์ หนึ่งในสี่ภูมิภาคที่รัสเซียประกาศผนวกให้เป็นดินแดนของตนเองเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังจากที่ยูเครนและพันธมิตรประณามว่าเป็นการลงประชามติผนวกดินแดนที่น่าละอาย หลังจากการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบของทหารรัสเซีย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดียูเครนเดินทางไปเยี่ยมทหารที่ประจำการในแนวหน้าของแคว้นโดเนตสก์เมื่อวันอังคาร หลังจากเขาเพิ่งกลับจากการไปร่วมประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย และร่วมประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่จังหวัดฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง