ระบบรักษาความปลอดภัยผู้นำของเยอรมนี 'ล้มเหลว'

AFP

เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นในขบวนรถของนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เมื่อมีบุคคลแปลกหน้าขับรถตามขบวน และท้ายที่สุดชายคนนั้นก็ประชิดตัวและสวมกอดนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ โดยไม่มีบอดีการ์ดคนไหนสามารถขวางไว้ได้ทัน ก่อนถูกเจ้าหน้าที่จับตัวพาออกไป

โฆษกของสำนักงานตำรวจอาชญากรรมแห่งสหพันธรัฐ (BKA) แถลงข่าวต่อสื่อภายหลังเหตุการณ์ว่า “ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ” ชายแปลกหน้าคนดังกล่าวถูกตำรวจกลางจับกุมตัวที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ตโดยปราศจากการขัดขืน

ตามรายงานข่าว เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีชอลซ์เสร็จภารกิจที่ธนาคารกลางยุโรปในวันพุธที่ผ่านมา และเดินทางพร้อมขบวนไปยังสนามบินแฟรงก์เฟิร์ต ปรากฏมีรถของชายแปลกหน้าขับตามขบวนไปด้วย และสามารถผ่านแผงกั้นรักษาความปลอดภัยของสนามบินพร้อมกับขบวนของนายกรัฐมนตรี และแม้ว่ารถคันดังกล่าวไม่มีป้ายทะเบียนก็ตาม

ขณะที่นายกรัฐมนตรีก้าวลงจากรถลีมูซีนบริเวรด้านหน้าอาคารสนามบิน ชายแปลกหน้าคนนั้นก็รีบวิ่งเข้าไปหานายกรัฐมนตรี จับมือและสวมกอดเขา หนังสือพิมพ์เยอรมันรายงานว่าชอลซ์ปล่อยตัวตามสบาย ในช่วงเวลานั้นเองที่หน่วยรักษาความปลดภัยของ BKA และเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มผิดสังเกต จึงกรูกันเข้าไปจับกุมตัวชายแปลกหน้าไว้

หนังสือพิมพ์ Bild ของเยอรมนีอ้างคำพูดของคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีว่า “สำหรับโอลาฟ ชอลซ์แล้วมันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร เขาแค่แปลกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น และเมื่อมองย้อนกลับไป นับว่าโชคดีที่ไม่มีเรื่องร้ายเกิดขึ้น” ฝ่ายทีมรักษาความปลอดภัย BKA ของนายกรัฐมนตรีชอลซ์ ยอมรับเป็นการภายในว่าสถานการณ์เช่นนี้ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้นอีก

ความล้มเหลวด้านการรักษาความปลอดภัยผู้นำของเยอรมนี ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อครั้งอังเกลา แมร์เคลดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะคล้ายกันกับเธอเมื่อต้นปี 2022 ครั้งนั้นเธอแวะซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต แล้วถูกมือดีขโมยกระเป๋าสตางค์ของเธอ ทั้งๆ ที่เธออยู่ในความดูแลของหน่วยรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ในกระเป๋าสตางค์ของเธอที่ถูกขโมยไปนั้นมีทั้งบัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่ เงินสด และบัตรเอทีเอ็ม.

เพิ่มเพื่อน