นายกฯเดนมาร์กใช้เอไอเขียนคำปราศรัย

นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน ของเดนมาร์ก กล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาเมื่อวันพุธ เนื้อหาบางส่วนเขียนโดยใช้แชตจีพีที ซึ่งเป็นเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เพื่อเน้นย้ำความล้ำหน้าของเทคโนโลยีและความเสี่ยงของเอไอ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน ของเดนมาร์ก กล่าวคำปราศรัยตามธรรมเนียมก่อนรัฐสภาจะปิดสมัยการประชุมในช่วงฤดูร้อนของทวีปยุโรปเมื่อวันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2566

หลังจากกล่าวคำปราศรัยไปได้ช่วงหนึ่ง ผู้นำหญิงของเดนมาร์ก กล่าวว่า สิ่งที่ฉันเพิ่งอ่านไปนี้ฉันไม่ได้เขียนเองหรือไม่ได้ให้มนุษย์คนใดเขียน แต่เป็นถ้อยคำที่เขียนโดยแชตจีพีที

ผู้นำเดนมาร์กกล่าวว่า แม้สิ่งที่แชตจีพีทีเขียนนี้ไม่ถูกต้องทั้งหมดทั้งในแง่ของรายละเอียดโครงการทำงานของรัฐบาลและเครื่องหมายวรรคตอน แต่ทั้งน่าทึ่งและน่ากลัวในความสามารถที่เครื่องมือนี้ทำได้

แชตจีพีทีได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อปลายปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเขียนเรียงความ บทกวีและบทสนทนาหลังจากได้รับแจ้งข้อความเพียงสั้นๆ

ความสำเร็จอย่างล้นหลามของโปรแกรมนี้จุดประกายให้เกิดกระแสตื่นทองการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ แต่นักวิชาการและคนวงในออกมาเตือนถึงภัยของแชตบอตนี้

ความกังวลทั่วไป ได้แก่ ความเป็นไปได้ที่แชตบอตอาจทำให้เว็บไซต์ต่างๆ เต็มไปด้วยข้อมูลที่บิดเบือน อัลกอริทึมที่มีอคติจะผลิตเนื้อหาที่เหยียดเชื้อชาติจำนวนมาก หรือระบบอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วยเอไออาจทำลายอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งหมด

ส่วนหนึ่งของคำปราศรัยต่อรัฐสภาของเฟรเดอริกเซนที่ร่างโดยแชตจีพีที เช่น "เป็นเกียรติและความท้าทายในการเป็นผู้นำรัฐบาลผสมในช่วงปีสุดท้ายของรัฐสภาชุดนี้"

รวมถึงประโยคที่ว่า “เราได้ทำงานอย่างหนักด้วยความร่วมมือระหว่างพรรคต่างๆ และรับประกันอนาคตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนสำหรับเดนมาร์ก" และ "เราดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและรับประกันสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งพลเมืองทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กล่าวคำปราศรัย เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2566

นายกรัฐมนตรีกล่าวคำปราศรัย เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2566 ส่งความรัก ความปรารถนาดีถึงประชาชนชาวไทยทุกคน เชื่อมั่นพลังแห่งความรัก ความสามัคคีของทุกคน จะหนุนนำให้ชาติบ้านเมืองผ่านพ้นอุปสรรค และความท้าทายต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

AIS Fibre เปิดตัว 'Wi-Fi อัจฉริยะ' รายแรก

AIS Fibre ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรม Home Broadband ล่าสุด ระดมทีมวิศวกรพัฒนา Wi-Fi อัจฉริยะ ครั้งแรกในเมืองไทย จาก Artificial Intelligence - AI และ Machine Learning - ML ผ่าน AI-powered Smart Router จัดสรร Data Traffic การใช้งานในบ้านให้สมาชิกในครอบครัวที่แม้จะใช้บริการต่างกัน แต่ได้ความเร็วและความหน่วงในระดับสุดยอดแบบ VIP เหมือนกัน

'ธรรมศาสตร์' คว้ารางวัลใหญ่ Super AI Engineer นศ.ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อสังคม สร้างระบบแปลภาษา-สเก็ตช์หน้าผู้ต้องสงสัย

2 นักศึกษา SIIT ธรรมศาสตร์ คว้ารางวัลเหรียญ “ทอง-เงิน” จากโครงการ Super AI Engineer หลังต่อยอดทักษะปัญญาประดิษฐ์ ช่วยวางระบบแปลภาษาที่มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น กับช่วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำภาพใบหน้าของผู้ต้องสงสัยคนไทยด้วย AI