สหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ตั้งเป้าแบ่งปันข้อมูลแจ้งเตือนขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตั้งเป้าที่จะแบ่งปันข้อมูลการแจ้งเตือนขีปนาวุธเกาหลีเหนือก่อนสิ้นปี 2566 โดยทั้งสามประเทศระบุในถ้อยแถลงหลังการประชุมสุดยอดผู้นำกลาโหมในสิงคโปร์

(จากซ้ายไปขวา) ใบหน้าของประธานาธิบดีเกาหลีใต้, ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น บนป้ายประท้วงที่มีเนื้อหาต่อต้านการจับมือเป็นพันธมิตรไตรภาคี (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แถลงร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือในการตอบสนองต่อขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

พันธมิตรทางทหารทั้งสามชาติประกาศ
จะแบ่งปันข้อมูลการแจ้งเตือนขีปนาวุธของเกาหลีเหนือระหว่างกัน ก่อนสิ้นสุดปี 2566

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังความพยายามของเกาหลีเหนือที่จะปล่อยดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรอวกาศเมื่อต้นสัปดาห์ แต่จบลงด้วยความล้มเหลวหลังจากจรวดขัดข้องและร่วงสู่ทะเล

แถลงการณ์ร่วมของสามชาติระบุว่า พันธมิตรไตรภาคีจะร่วมใช้กลไกการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนข้อมูลการเตือนขีปนาวุธแบบเรียลไทม์ก่อนสิ้นปี เพื่อปรับปรุงความสามารถของแต่ละประเทศในการตรวจจับและประเมินขีปนาวุธที่ยิงโดยเกาหลีเหนือ

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ, ยาสุคาซู ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น และลี จงซ็อบ รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ได้หารือร่วมกันนอกรอบการประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชีย หรือแชงกรีล่า ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue: SLD) ที่ประเทศสิงคโปร์

ถ้อยแถลงระบุว่า มีการหารือเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ ตลอดจนความพยายามในการปรับปรุงการฝึกซ้อมด้านความมั่นคงไตรภาคีและจัดการกับความท้าทายด้านความมั่นคงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุในถ้อยแถลงอีกฉบับหนึ่งว่า "พันธมิตรมุ่งมั่นที่จะสร้างความคืบหน้าเพิ่มเติมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อเปิดใช้งานกลไกการแบ่งปันแบบเรียลไทม์สำหรับข้อมูลการเตือนขีปนาวุธ"

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า "พวกเราจะดำเนินการการปรับปรุงความสามารถของประเทศพันธมิตรในการตรวจจับและประเมินภัยคุกคามของขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิง และพวกเราจะทำงานอย่างแน่วแน่เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้โดยเร็วที่สุด"

รัฐบาลโซล, โตเกียว และวอชิงตันต่างประณามการปล่อยดาวเทียมสอดแนม(ที่ล้มเหลว)ของเกาหลีเหนือ ซึ่งพวกเขากล่าวว่าเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติที่สั่งห้ามรัฐบาลเปียงยางจากการทดสอบใด ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ

"โครงการอาวุธทำลายล้างสูงและขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างประเทศ" เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริการะบุในถ้อยแถลงของพวกเขา

เกาหลีเหนือไม่มีดาวเทียมที่ใช้งานได้ในอวกาศ และผู้นำคิมจองอึนได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาดาวเทียมสอดแนมทางทหารเป็นอันดับแรกสำหรับรัฐบาลของเขา แม้ว่ามติของสหประชาชาติจะห้ามใช้เทคโนโลยีดังกล่าวก็ตาม

จึงเป็นที่มาให้รัฐบาลเปียงยางต่อยอดความพยายามปล่อยดาวเทียมที่จะมีความสำคัญต่อการติดตามความเคลื่อนไหวทางทหารของสหรัฐฯ และพันธมิตร

ก่อนการปล่อยดาวเทียมล้มเหลวครั้งล่าสุด รัฐบาลเปียงยางปล่อยดาวเทียมไปแล้ว 5 ดวงตั้งแต่ปี 2541 โดยประสบความล้มเหลว 3 ดวง แต่อีก 2 ดวงคาดว่าสามารถปล่อยขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

'ปภังกร'พร้อมลุยต่อ ศึก'ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์'สัปดาห์นี้

“แพตตี้” ปภังกร ธวัชนกิจ เผยรับพลังบวกจาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซูเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกัน ซึ่งกำลังเปิดการแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ในขณะนี้ เพื่อเตรียมลงแข่งขันรายการที่สี่ในรอบสี่สัปดาห์ ในรายการ ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 39 ล้านบาท ที่สนามเทนาห์ เมราห์ คันทรี คลับ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคมนี้

'บูติเยร์'จบรอบ2ขึ้นนำ 'HSBC วีเมนส์ เวิลด์' ส่วน'ปภังกร'ตาม4แต้ม

เซลีน บูติเยร์ โปรสาวมือ 3 ของโลกจากฝรั่งเศส ระเบิดฟอร์มร้อนแรงหวดวันเดียว 8 อันเดอร์พาร์ 64 พุ่งขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์รสวม 7 อันเดอร์พาร์ 137 หลังจบรอบสองของศึก เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 ที่สนามเซนโตซา กอล์ฟ คลับ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ คืนฟอร์มหวด 4 อันเดอร์พาร์ 68 สกอร์รวมตามหลังผู้นำสามสโตรค