จีน-รัสเซียทำการลาดตระเวนทางอากาศเหนือทะเลญี่ปุ่นและทะเลจีนตะวันออก

จีนและรัสเซียดำเนินการลาดตระเวนร่วมทางอากาศเหนือทะเลญี่ปุ่นและทะเลจีนตะวันออกเมื่อวันอังคาร ขณะที่เกาหลีใต้ท้วงว่าสองชาติบินเข้าใกล้เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ จึงส่งเครื่องบินรบเข้าประจำการเพื่อตอบโต้

แฟ้มภาพ เครื่องบินทหารของรัสเซียและจีนบินลาดตะเวนร่วมกัน (Photo by MAXIM MARMUR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งและมอสโกดำเนินการลาดตระเวนทางอากาศร่วมครั้งที่ 6 ภายใต้แผนความร่วมมือทางทหารประจำปีระหว่างจีนและรัสเซีย ตามแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมจีน

แถลงการณ์ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซ้อมดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นเหนือน่านน้ำที่มีพรมแดนติดกับญี่ปุ่น, คาบสมุทรเกาหลี และไต้หวัน

ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่าเครื่องบินทหารของรัสเซีย 4 ลำและของจีน 4 ลำได้บินเข้าใกล้เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (เอดีไอซี-ADIZ) ในช่วงเที่ยงวันอังคาร

เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ คือพื้นที่ที่นอกเหนือจากน่านฟ้าดินแดน เป็นพื้นที่ทางอากาศเหนือเขตแดนทางบกและทางทะเลรวมถึงพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเล หรือพื้นที่อื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ ถูกกำหนดขึ้นมาโดยแต่ละประเทศเพื่อสังเกตเและเฝ้าระวังอากาศยาน รวมถึงเข้าควบคุมอากาศยานเพื่อปกป้องผลประโยชน์ด้านความปลอดภัยและความมั่นคงของชาติ แต่การกำหนดเขตประเภทนี้ไม่ได้รับรองไว้ในสนธิสัญญาระหว่างประเทศใดๆ

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ตรวจพบเครื่องบินไอพ่นของจีนและรัสเซียก่อนที่จะบินล้ำเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ

"เราใช้เครื่องบินรบของกองทัพอากาศในการดำเนินการตามขั้นตอนทางยุทธวิธีเพื่อเตรียมพร้อมกรณีฉุกเฉิน" กองทัพเกาหลีใต้กล่าวเสริม พร้อมชี้แจงว่าท้ายที่สุดแล้วเครื่องบินไอพ่นต่างชาติ 8 ลำไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าของประเทศแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน