เรือข้ามฟากขับเคลื่อนด้วยตัวเองลำแรกออกเดินทางในสตอกโฮล์ม

กรุงสตอกโฮล์มเปิดตัวเรือเฟอร์รีข้ามฟากขับเคลื่อนด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก ทำให้สวีเดนเป็นเป็นประเทศแรกของโลกที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้งาน

MF Estelle เรือเฟอร์รีโดยสารไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ลำแรกของโลกออกเดินทางระหว่างการเปิดตัวในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2023 เรือลำนี้นำเสนอเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ ปูทางสู่อนาคตของการเดินทางทางทะเลที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ (Photo by Jonathan NACKSTRAND / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน เปิดตัวเรือเฟอร์รีข้ามฟากขับเคลื่อนด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก และเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการ

เรือเฟอร์รีลำดังกล่าวมีชื่อว่า MF Estelle เป็นเรือพลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนผ่านการสั่งงานระยะไกลจากศูนย์ควบคุม โดยไม่ต้องมีกัปตันเรือ และให้บริการในเส้นทางสั้นๆ ระหว่างเกาะต่างๆ ในสตอกโฮล์ม

Torghatten ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือลำดังกล่าว อธิบายแนวคิดการให้บริการนี้ว่า ต้องการทำให้เรือลำนี้ทำงานในฐานะกัปตันเสมือนด้วยตัวของมันเอง

เรือลำนี้ติดตั้งทั้งเรดาร์, กล้องวงจรปิด, เลเซอร์ลิดาร์ และระบบอัลตราโซนิก ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำทาง

"หากเรือเปลี่ยนทิศทางหรือหากมีเรือลำอื่นเข้าใกล้ เราจะเห็นได้ทันทีในเวลาน้อยกว่าหนึ่งวินาที และเราจะอัปเดตเส้นทางใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์" บริษัทฯกล่าวเสริม

เรือ MF Estelle มีขนาดความยาว 10 เมตร และมีต้นทุนสร้างประมาณ 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 55.5 ล้านบาท) ภายใต้ความสามารถในการบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 30 คน โดยตั๋วหนึ่งใบจะมีราคาเที่ยวละ 3 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 104 บาท)

ทั้งนี้ การปรากฏตัวของเทคโนโลยีใหม่ๆ อาจกระตุ้นให้ชาวสวีเดนพึ่งพาการเดินทางด้วยวิธีอื่นๆ แทนการขับรถ เพื่อลดการใช้น้ำมัน

หากบริการนี้ได้รับความนิยม บริษัทฯเตรียมเพิ่มจำนวนเรือทั้งในสตอกโฮล์มและต่างประเทศ

โครงการเรือข้ามฟากพลังงานไฟฟ้าไร้คนขับเป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน และได้รับทุนสนับสนุนบางส่วนจากสหภาพยุโรป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเตะ 'ช้างศึก' สุดแฮปปี้ขึ้นเรือเฟอร์รีสุดหรูไปฟินแลนด์ ก่อนต่อเครื่องบินกลับไทย

มาโน โพลกิง พร้อมด้วยนักเตะทีมชาติไทย เดินทางออกจากประเทศเอสโตเนีย หลังเสร็จสิ้นภารกิจในศึกฟุตบอลอุ่นเครื่อง FIFA International 'A' Match ในทวีปยุโรป ด้วยการโดยสารเรือเฟอร์รีเพื่อไปต่อเครื่องที่ กรุง เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ และเดินทางกลับประเทศไทย

ยกเลิกเกมคัดยูโร 2024 'เบลเยียม-สวีเดน' กลางคัน หลังแฟนบอลถูกยิงดับ

เกมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบคัดเลือก ระหว่าง เบลเยียม พบ สวีเดน มีอันต้องยุติลงหลังแข่งขันไปได้เพียงแค่ 45 นาที เนื่องจากมีเหตุการณ์แฟนบอลชาวสวีเดน 2 ราย ถูกยิงเสียชีวิตกลางกรุงบรัสเซลส์

สถานการณ์ส่อบานปลาย ภายหลังการเผาคัมภีร์อัลกุรอานในสวีเดน

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามบุกเข้าไปในกรีนโซน ซึ่งเป็นเขตปกครองของรัฐที่มีความปลอดภัยสูงในเมืองหลวงแบกแดด ด้วยความโกรธ

รู้ไว้ซะ! 'เสียงข้างน้อย' สำคัญไม่แพ้เสียงข้างมาก ยกโลกตะวันตกเทียบ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เสียงส่วนมาก ไม่ได้สำคัญกว่าเสียงส่วนน้อย