สีจิ้นผิงส่งสัญญาณสนับสนุนฮอนดูรัส หลังเปลี่ยนมาผูกสัมพันธ์ทางการทูต

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนภาคเศรษฐกิจและสังคมแก่ฮอนดูรัส ในคำปราศรัยครั้งแรกของเขาเกี่ยวกับประเทศแห่งนี้ที่เพิ่งตัดสัมพันธ์กับไต้หวันและหันมายอมรับรัฐบาลปักกิ่งแทน

ประธานาธิบดีซิโอมารา คาสโตร ของฮอนดูรัส (คนที่ 2 จากซ้าย) และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน (ซ้าย) ตรวจเยี่ยมทหารกองเกียรติยศของจีนในระหว่างพิธีต้อนรับนอกมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน (Photo by WANG Zhao / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีซิโอมารา คาสโตร ของฮอนดูรัส เดินทางเยือนจีน หลังสานสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติ

จีนแผ่นดินใหญ่ถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนเสมอมา และไม่อนุญาตให้ประเทศต่างๆ ยอมรับทั้งรัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลไทเปบนพื้นฐานหลักการจีนเดียว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งจึงได้ใช้สิ่งจูงใจทางเศรษฐกิจเพื่อล่อลวงบรรดาชาติพันธมิตรของไต้หวันให้หันมาซบจีนแผ่นดินใหญ่แทน

"การเปลี่ยนมาจงรักภักดีรัฐบาลของเราถือเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์และแสดงให้เห็นถึงเจตจำนงทางการเมืองที่แน่วแน่ของคุณ" ผู้นำจีนกล่าวกับผู้นำฮอนดูรัส ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี

"จีนจะพัฒนาความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับฮอนดูรัสอย่างไม่เปลี่ยนแปลง และจะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของฮอนดูรัสอย่างมั่นคง" สีจิ้นผิงกล่าว

คำปราศรัยของสีจิ้นผิงระหว่างการประชุมกับประธานาธิบดี ซิโอมารา คาสโตร มีขึ้นหลังจากรัฐบาลฮอนดูรัสดำเนินการเปิดสถานทูตอย่างเป็นทางการในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่จีนเปิดสถานทูตในกรุงเตกูซิกัลปาของฮอนดูรัสไปตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อตอบแทนที่เปลี่ยนมายึดถือนโยบายจีนเดียว

สีกล่าวว่า จีนจะพยายามพัฒนาความสัมพันธ์จากจุดสูงสุดทางยุทธศาสตร์และมุมมองระยะยาว โดยเปลี่ยนวิสัยทัศน์อันสวยงามของความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้กลายเป็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม

คาดว่าคาสโตรจะลงนามข้อตกลงหลายฉบับระหว่างการเยือนของเธอ

ฮอนดูรัสประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน และหันมาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแทนตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้ไต้หวันเหลือจำนวนประเทศที่ยอมรับรัฐบาลไทเปเหลือเพียง 13 ประเทศ.

เพิ่มเพื่อน