'ฮุน เซน' งัดข้ออาเซียน ลั่นพร้อมทำงานกับผู้นำเมียนมา

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา เตรียมแผนเดินทางเยือนเมียนมา พบปะพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เพื่อทำงานร่วมกัน ระบุเมียนมาเป็นสมาชิกครอบครัวอาเซียน จึงมีสิทธิเข้าร่วมการประชุมด้วย

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน (Getty Images)

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนประจำปีเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งบรูไนในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน ไม่ได้เชิญผู้นำรัฐบาลเมียนมาเข้าร่วม เนื่องจากชาติสมาชิกหลายชาติคัดค้าน เหตุเพราะเมียนมาไม่ยอมให้ทูตอาเซียนเข้าพบนางอองซาน ซูจี แต่ในปีหน้า จะถึงวาระที่กัมพูชาเป็นประธานอาเซียน และนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ประกาศว่าจะเชิญผู้แทนจากสมาชิกอาเซียนครบทั้ง 10 ประเทศ

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม 2564 ว่านายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวระหว่างไปทำพิธีเปิดโครงการก่อสร้างที่ใช้ทุนจากจีน ว่าเมียนมาเป็นสมาชิกครอบครัวอาเซียน พวกเขาจึงมีสิทธิที่จะเข้าร่วมการประชุม "หากมีการประชุม เราต้องเชิญทั้งหมด หากเป็นการประชุมของผู้นำ เราก็เชิญผู้นำ" ฮุน เซน กล่าว "มันต้องเป็นแบบนี้"

นายกฯ กัมพูชาวัย 69 ปี เผยด้วยว่า วันอังคาร เขาจะพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาที่มาเยือนกัมพูชา และมีความเป็นไปได้มากว่า ตัวเขาจะเดินทางไปเยือนกรุงเนปยีดอ เพื่อพบกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หลาย จะได้ทำงานร่วมกัน "ถ้าผมไม่ทำงานร่วมกับผู้นำ แล้วผมจะทำงานกับใครได้" ฮุน เซน กล่าวถึงผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลของนางซูจีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ฮุน เซน อ้างถึงอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการไม่แทรกแซงกิจการภายในของชาติสมาชิกด้วย โดยกล่าวว่าภายใต้กฎบัตรอาเซียน ชาติใดก็ไม่มีสิทธิขับไล่ชาติสมาชิกชาติอื่น

ครั้งที่แล้วที่กัมพูชาเป็นประธานอาเซียนและจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อปี 2555 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ที่ประชุมไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้ เนื่องจากความขัดแย้งเกี่ยวกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างหลายชาติอาเซียน กับจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของกัมพูชา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม