'จูเลียน อัสซานจ์' อาจถูกส่งตัวไปขึ้นศาลที่สหรัฐฯ เร็วขึ้น

AFP

ศาลสูงของลอนดอนปฏิเสธอุทธรณ์คัดค้านทั้งสองข้อซึ่งยื่นโดยทนายความของจูเลียน อัสซานจ์ นั่นหมายความว่ากำหนดการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาเขยิบใกล้เข้ามาอีกครั้ง อัสซานจ์ต้องการอุทธรณ์ทั้งคำตัดสินของศาลเดิมเกี่ยวกับการส่งตัว รวมทั้งคำสั่งส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของรัฐบาลอังกฤษ จึงเป็นไปได้ว่า ผู้ก่อตั้ง Wikileaks วัย 51 ปีจะถูกส่งตัวไปยังสหรัฐฯ นั้น “เป็นจริงยิ่งกว่าที่ผ่านมา”

สเตลลา อัสซานจ์-ภรรยาของเขาเขียนบนทวิตเตอร์ว่า สามีของเธอจะยื่นคำร้องต่อศาลสูงอีกครั้ง “เรายังคงมองโลกในแง่ดีว่าเราจะมีชัย และจูเลียนจะไม่ถูกส่งตัวข้ามแดนไปสหรัฐ” ไม่เช่นนั้นแล้วทางเลือกเดียวที่เหลือคือ การไปที่ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยอีกเช่นกันว่า ที่นั่นจะตัดสินใจขัดขวางการส่งตัวอัสซานจ์หรือไม่

คดีความทางกฎหมายของจูเลียน อัสซานจ์ดำเนินมานานหลายปีแล้ว ศาลยุติธรรมของสหรัฐฯ ต้องการดำเนินคดีกับเขาในข้อหาจารกรรม ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาก็จะต้องโทษจำคุกสูงสุด 175 ปี อัสซานจ์ถูกกล่าวหาว่าร่วมกับ เชลซี แมนนิง-ผู้แจ้งเบาะแส ว่าขโมยและเผยแพร่ข้อมูลลับเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ในอิรักและอัฟกานิสถาน ด้ยเหตุนี้จึงเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ให้ข้อมูลของสหรัฐฯ แต่ผู้สนับสนุนมองว่าอัสซานจ์เป็นนักข่าวที่เปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับอาชญากรสงคราม

จูเลียน อัสซานจ์ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำเบลมาร์ชที่มีระบบรักษาความปลอดภัยสูงสุด นับตั้งแต่เขาถูกจับกุมในเดือนเมษายน 2019.    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งส่งตัว 'แส จิ้นเจียง' เป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามคำร้องรัฐบาลจีน ดำเนินคดีเปิดบ่อนกาสิโนที่เมียนมา

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ศาลได้มีคำสั่งในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องขอ ให้ส่งตัว นายแส จิ้นเจียง เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน

องค์กรเคลื่อนไหวเรียกร้องสหรัฐฯ ให้ปล่อยตัว 'จูเลียน อัสซานจ์'

หลังจากถูกกักขังมานาน 4 ปี องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนออกมากดดันให้สหรัฐฯ ปล่อยตัว จูเลียน อัสซานจ์ พวกเขาเรียกร้องอีกครั้งให้รัฐบาลสหรัฐฯ ปิดคดี และปล่อยตัวผู้ก่อตั้งเว็บไซต์

อัยการสูงสุดส่งผู้ร้ายข้ามเเดนรายสำคัญ คดีทุจริตจ่ายเงินสินบนส.ว.ให้สหรัฐอเมริกา

อัยการสูงสุดส่งผู้ร้ายข้ามเเดนรายสำคัญคดีทุจริตจ่ายเงินสินบนส.ว.ให้แก่สหรัฐอเมริกา เพื่อให้ออกกฎหมายเอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจของตน เป็นนักธุรกิจชาวสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์