ปูตินเผยด้วยตัวเอง รัสเซียส่งหัวรบนิวเคลียร์ไปยังเบลารุสแล้ว

วลาดิมีร์ ปูตินยืนยันว่ารัสเซียได้ส่งหัวรบนิวเคลียร์ไปติดตั้งยังเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรที่มีพรมแดนประเทศติดกับยูเครน เรียบร้อยแล้ว

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปี 'Saint Petersburg International Economic Forum' (SPIEF) ที่กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน (Photo by Ramil Sitdikov / Host photo agency RIA Novosti / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เปิดเผยในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีที่กรุงเซนต์ปีเตอส์เบิร์กว่า "หัวรบนิวเคลียร์ชุดแรกถูกส่งไปยังดินแดนเบลารุสเรียบร้อยแล้ว และนี่เป็นเพียงการเริ่มต้น"

ในเดือนมีนาคม ผู้นำรัสเซียประกาศแผนการส่งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีซึ่งมีอานุภาพน้อยกว่าอาวุธทางยุทธศาสตร์ ไปประจำการยังประเทศเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรระหว่างกันและมีพรมแดนติดกับยูเครน

"ภายในสิ้นฤดูร้อน และก่อนสิ้นปี เราจะดำเนินการถ่ายโอนอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีไปยังเบลารุสให้เสร็จสิ้น" ปูตินกล่าวในการประชุมเมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีเป็นอาวุธในสนามรบที่มีความสามารถในการทำลายล้าง แต่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าเมื่อเทียบกับอาวุธเชิงกลยุทธ์ระยะไกล

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส อนุญาตให้รัสเซียใช้ดินแดนของเขา ซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครน, ทวีปยุโรป และชาติสมาชิกนาโตอย่างโปแลนด์และลิทัวเนีย เพื่อเป็นฐานยิงสำหรับการโจมตียูเครน

การประกาศล่าสุดของปูตินได้กระตุ้นให้เกิดความหวาดกลัวว่า สงครามจะเปลี่ยนทิศทางสู่การปะทะด้วยอาวุธนิวเคลียร์แทนการสู้รบภาคพื้นดิน และสถานการณ์อาจบานปลายเกินยับยั้ง

ปูตินย้ำว่า อาวุธเหล่านี้มีไว้เพื่อป้องกัน "ผู้ที่คิดจะสร้างความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์ต่อรัสเซีย"

ขณะที่กองทหารเบลารุสเองก็ได้เริ่มฝึกซ้อมทักษะด้านระบบขีปนาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียตั้งแต่เดือนเมษายนแล้วเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน