อาลีบาบายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เปลี่ยนหัวเรือใหม่

อาลีบาบายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนประกาศเปลี่ยนประธานและซีอีโอ โดยดันรองประธานบริหารคนปัจจุบันขึ้นแทน

โจเซฟ ไช่ ผู้ร่วมก่อตั้งและรองประธานบริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป จะเข้ามาทำหน้าที่ประธานบริหารคนใหม่แทนแดเนียล จาง ในเดือนกันยายน รองรับการแตกธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่ม เพื่อปรับตัวเข้ากับการบริหารบริษัทเทคโนโลยีในยุคใหม่ (Photo by Ye Aung THU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า อาลีบาบา บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ประกาศเปลี่ยนหัวเรือใหญ่ โดยแดเนียล จาง ประธานบริหารและซีอีโอคนปัจจุบันจะก้าวลงจากทั้งสองตำแหน่ง และให้โจเซฟ ไช่ รองประธานบริหารคนปัจจุบันขึ้นเป็นประธานบริหารคนใหม่ และแต่งตั้งเอ็ดดี้ หวู่ เป็นซีอีโอคนใหม่ในเดือนกันยายน

แดเนียล จาง กล่าวในถ้อยแถลงว่า เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับเขาที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง เนื่องจากบริษัทกำลังดำเนินการแยกส่วนจากหน่วยประมวลผลบนคลาวด์ขั้นสูงอย่างเต็มรูปแบบ (อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลิเจนซ์ กรุ๊ป)

อาลีบาบาซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองหางโจว เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่โดดเด่นที่สุดของจีน โดยมีการดำเนินธุรกิจครอบคลุมด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง, อีคอมเมิร์ซ, โลจิสติกส์, สื่อและความบันเทิง รวมทั้งปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ

หลังจากการเปลี่ยนผู้บริหาร แดเนียล จางจะยังคงดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของอาลีบาบา คลาวด์ อินเทลิเจนซ์ กรุ๊ป ต่อไป ขณะที่โจเซฟ ไช่ และเอ็ดดี้ หวู่ จะดูแลงานบริหารบริษัทอื่นๆที่เหลือ

อาลีบาบาต้องเผชิญกับอุปสรรคทางการดำเนินธุรกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งกำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดขึ้นต่อภาคเทคโนโลยีในประเทศ

อาลีบาบากล่าวเมื่อปลายเดือนมีนาคมว่าจะแยกกลุ่มธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่ม โดยเป็นหนึ่งในการยกเครื่องครั้งสำคัญที่สุดของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ อาลีบาบา กรุ๊ป จะแตกธุรกิจออกเป็น 6 บริษัท ประกอบด้วยคลาวด์ อินเทลิเจนซ์ กรุ๊ป (Cloud Intelligence Group - คลาวด์), คอมเมิรซ์ กรุ๊ป (Commerce Group - ธุรกิจขายปลีกในประเทศ), โลคอล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป (Local Services Group - ธุรกิจจัดส่งสินค้าและอาหาร), ไช่เหนียว (Cainiao - โลจิสติกส์), โกลบอล ดิจิทัล คอมเมิรซ์ กรุ๊ป (Global Digital Commerce Group - ธุรกิจนอกประเทศ เช่น ลาซาด้า) และดิจิทัล มีเดีย แอนด์ เอนเทอร์เทนเมนท์ กรุ๊ป (Digital Media and Entertainment Group - วีดีโอสตรีมมิ่ง).

เพิ่มเพื่อน