เจ็บสาหัส 4 คน สูญหาย 2 คนจากเหตุระเบิดและไฟไหม้อาคารในกรุงปารีส

เหตุระเบิดที่อาจเกิดขึ้นจากแก๊สรั่วทำให้อาคารใจกลางกรุงปารีสพังเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 คน ขณะที่ 2 คนสุญหาย และสร้างความตื่นตระหนกในย่านท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ของเมืองหลวงฝรั่งเศส

เปลวไฟและควันพวยพุ่งจากซากปรักหักพังของอาคารที่ปล๊าซ-อาลฟงส์-ลาฟว์ร็อง ในเขตที่ 5 ของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน (Photo by ABDULMONAM EASSA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดในอาคารแห่งหนึ่งกลางกรุงปารีส และกลายเป็นสาเหตุของไฟไหม้ลุกลามในเวลาต่อมา

ไฟไหม้ครั้งใหญ่ทำให้อาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนสอนการออกแบบแฟชั่นแห่งหนึ่งพังทลายลง และทิ้งซากปรักหักพังเกลื่อนกลาดในบริเวณรอบๆ พื้นที่เกิดเหตุ ท่ามกลางเปลวเพลิงคุกรุ่น

ตำรวจปารีสกล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 29 คน โดย 4 คนในจำนวนนั้นมีอาการสาหัส และยังมีผู้สูญหายอีก 2 คนใต้ซากปรักหักพัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาแข่งกับเวลา

รถดับเพลิงประมาณ 70 คันและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 270 คนถูกระดมมายังจุดเกิดเหตุเพื่อต่อสู้กับไฟที่ลุกไหม้ รวมทั้งแพทย์อีก 9 คนที่ประจำการอยู่ในบริเวณดังกล่าว

หน่วยดับเพลิงแจ้งว่า มีการระเบิดเกิดขึ้นจนทำให้เกิดการพังทลายของอาคาร 2 หลัง และมีอาคาร 1 หลังที่เสียหายหนักจนพังถล่มลงมา

ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนบอกเอเอฟพีในที่เกิดเหตุว่าพวกเขาได้ยินเสียง "ระเบิดตูมใหญ่" และแรงระเบิดดังกล่าวส่งผลให้เกิดความเสียหายไปไกลจากจุดเกิดเหตุถึง 400 เมตร

แอนน์ อีดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ลงพื้นที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง และแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า "ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกราย ทั้งผู้ที่สูญเสียทรัพย์สินและผู้บาดเจ็บ"

โลรองต์ นูเนซ ผู้บัญชาการตำรวจกรุงปารีส กล่าวในที่เกิดเหตุว่า สามารถควบคุมไฟไหม้ได้แล้ว แต่ภารกิจหลักคือการค้นหาภายใต้ซากปรักหักพัง เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีผู้ใดติดค้างอยู่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถหยุดยั้งไฟที่ลุกลามไปยังอาคาร 2 หลังที่อยู่ติดกันได้และทำการอพยพออกนอกพื้นที่หมดแล้ว เพื่อให้หน่วยกู้ภัยดำเนินภารกิจค้นหา

ฟลอร็อง แบโธว์ นายกเทศมนตรีเขตที่ 5 ของกรุงปารีส กล่าวว่า อาคารหลักที่ได้รับผลกระทบคือ โรงเรียนเอกชนสอนออกแบบแฟชั่นชื่อปารีส อเมริกัน อคาเดมี ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากโรงพยาบาลทหารวาล-เดอ-เกรซ

ภาพถ่ายสถานที่เกิดเหตุของเอเอฟพีแสดงให้เห็นเปลวไฟสูงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากอาคาร ซึ่งตั้งอยู่ที่ปล๊าซ-อาลฟงส์-ลาฟว์ร็อง ใกล้กับสวนลักเซมเบิร์ก ในละแวกพื้นที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ของกรุงปารีส

คาดกันว่าต้นเหตุของไฟไหม้อาคารเกิดจาก "แก๊สระเบิด" แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากฝ่ายสืบสวนของอัยการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี