กษัตริย์แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงกล่าวคำ 'ขอโทษ' อย่างเป็นทางการ

(AFP)

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงขออภัยอย่างเป็นทางการในนามของราชวงศ์และประเทศเนเธอร์แลนด์ สำหรับการก่อให้เกิดทาสในอดีตและผลที่ตามมา

พระองค์ตรัสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในพิธีรำลึกครบรอบ 150 ปีของการเลิกทาสในดินแดนอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ ทรงรู้สึกเสียพระทัยอย่างลึกซึ้งเป็นการส่วนพระองค์ “วันนี้ข้าพเจ้ายืนอยู่ต่อหน้าท่านทั้งหลายในฐานะกษัตริย์ของท่าน และเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล วันนี้ข้าพเจ้าขอกล่าวขอโทษด้วยตัวข้าพเจ้าเอง ต่อความเป็นทาสทุกรูปแบบ การเป็นทาสเป็นสิ่งที่ต่ำต้อยและไร้มนุษยธรรมที่สุด”

จอห์น เลียร์ดัม-อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ NOS ของเนเธอร์แลนด์ว่า เขาน้ำตาจะไหลเมื่อได้ยินกษัตริย์กล่าวคำขอโทษ เขาบอกว่ามันเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ในขณะที่นักเคลื่อนไหวหลายคนคาดหวังว่าคำพูดจะตามมาด้วยการกระทำ ยกตัวอย่างเช่น ค่าชดเชย เพราะแค่คำพูดไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าบรรลุผลสำเร็จ

เมื่อปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตเต เคยกล่าวยอมรับว่าเนเธอร์แลนด์เคยมีบทบาทในการค้าทาส และเคยกล่าวขอโทษในนามของรัฐบาล เขากล่าวถึงการใช้แรงงานทาสในอดีตอาณานิคมของประเทศว่าเป็น “อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ” และสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ก็ทรงยินดีกับการตัดสินใจของผู้นำรัฐบาลอย่างชัดเจนในสุนทรพจน์วันคริสต์มาสของพระองค์

ในช่วงศตวรรษที่ 16-17 พ่อค้าทาสชาวดัตช์ทำการเคลื่อนย้ายผู้คนราว 600,000 คนจากแอฟริกาไปยังอเมริกาใต้และแคริบเบียน ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในมหาอำนาจอาณานิคมที่สำคัญที่สุดในศตวรรษที่ 17 เมื่อเร็วๆ นี้มีความตระหนักมากขึ้นว่า ความมั่งคั่งของเมืองและพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในเนเธอร์แลนด์นั้นมีรากฐานมาจากประวัติศาสตร์ยุคอาณานิคมของประเทศ

วันที่ 1 กรกฎาคม 1863 เนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศสุดท้ายของโลก ที่ได้ยกเลิกการเป็นทาสและการค้าทาสในอาณานิคมขณะนั้นอย่างเป็นทางการ แต่ทว่าทาสที่ถูกซื้อตัวไปแล้วยังต้องทำงานให้กับนายคนนั้นไปอีกสิบปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' ขอโทษ ฮ.ลง ผิดคิว เด็กวิ่งหนีกันวุ่น รับสื่อสารผิดพลาด

ที่ศูนย์ประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจ.ระนอง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ภาษณ์สื่อมวลชน กรณีเฮ

'ย่าน้องเอ' ไหว้ขอโทษแทนหลาน ยันไม่ได้ตั้งใจปรักปรำคนขับรถตู้

ผู้สื่อข่าวขอนแก่นลงพื้นที่ไปที่บ้านของย่าน้องเอเด็กหญิง 13 ปี ที่เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.แวงน้อย ว่าหลานสาวถูกข่มขืนในรถตู้ ขณะเดินทางไปหาพ่อแม่ที่กรุงเทพฯ

นายกฯ นัด รมต.พท. คุยสไตล์ทำงาน ขอโทษภาพขว้างปากกา ปัดจัดระเบียบสื่อ

'เศรษฐา' นัดกินข้าวเที่ยง รมต.เพื่อไทย คุยสไตล์ทำงาน ย้ำดิจิทัลหมื่นบาทจ่ายรวดเดียว ขอโทษภาพขว้างปากกา แจงสื่อทำเนียบฯ สบายใจได้ ไม่รื้อรังนกกระจอก แค่ปรับให้ดีขึ้น

'ชลน่าน' ขอโทษ พท. ไม่ได้คุมเกษตรฯ แจงเน้นกระทรวง ศก. เร่งแก้ปากท้อง

'ชลน่าน' เผยรายชื่อ ครม. เกือบครบ 100% แจง พท. เน้นกระทรวงเศรษฐกิจ แก้ปากท้อง ขอโทษไม่ได้คุมเกษตรฯ ยันไร้ปัญหา เหตุใช้นโยบายเพื่อไทยเป็นหลัก

'บก.ลายจุด' ขอโทษ 'อุ๊งอิ๊ง' แต่ไม่ยอมรับข้ออ้างจับมือ 2 ลุง

'บก.ลายจุด' ชออภัย 'อุ๊งอิ๊ง' กับแฟนคลับเพื่อไทย หลัง 'กิตติรัตน์' โพสต์แจง ชี้ตีความผิด แต่ไม่ยอมรับข้ออ้างผิดสัญญาจับมือพรรค 2 ลุง

หมาหัวเน่า! ปรึกษาฮิวแมนไรต์ จี้ 'ด้อมทะลุวัง' ขอโทษ ชี้เสียแนวร่วม เสียความคุ้มครองภายใต้กติกาสากล

นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตซ์ ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ Sunai @sunaibkk ว่า ควรขอโทษ และรับปา