ไต้ฝุ่นตาลิมอ่อนกำลังพัดถล่มเวียดนาม หลังเคลื่อนผ่านจีน

พายุไต้ฝุ่นตาลิมเดินทางถึงเวียดนามเมื่อวันอังคาร หลังจากพัดผ่านจีนด้วยกำลังน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในทั้งสองประเทศ แม้ว่าประชาชนเกือบ 260,000 คนจะอพยพออกไปก่อนเกิดพายุก็ตาม

สนามบินนานาชาตินอยไบในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ถูกสั่งปิดชั่วคราวเนื่องจากการมาของพายุไต้ฝุ่นตาลิม เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม (Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นตาลิมขึ้นฝั่งครั้งแรกทางตอนใต้ของจีนเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ โดยพัดถล่มชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งด้วยความเร็วลมสูงสุด 136.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในวันอังคาร ตาลิมอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ขณะที่เคลื่อนตัวผ่านเกาะของเวียดนามอย่างช้าๆ ก่อนจะเคลื่อนตัวไปยังเขตกว่างซีของจีนที่อยู่ใกล้เคียง

"พายุพัดผ่านเกาะบาคลองวี (Bach Long Vi) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงฮานอย ด้วยความเร็วลมสูงสุดประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง" สำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติระบุเมื่อวันอังคาร

เจ้าหน้าที่ทางการเพิกถอนคำสั่งอพยพในเมืองท่าทางตอนเหนือของไฮฟอง และแจ้งว่าสถานการณ์กลับสู่ปกติแล้ว

แต่สนามบินใหญ่อันดับ 2 ของเวียดนามในกรุงฮานอยปิดทำการเมื่อวันอังคาร ทำให้เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวหยุดชะงัก ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

ทางการเตือนว่าฝนตกหนัก, น้ำท่วม และดินถล่มยังคงก่อให้เกิดความเสี่ยงในจังหวัดทางภาคเหนือหลังจากพายุพัดผ่านไป

ขณะที่ฮ่องกงมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คนในช่วงการพัดผ่านของพายุ และมีผู้ร้องขออพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวประมาณ 112 คน

เรือข้ามฟากกลับมาให้บริการ และตลาดหลักทรัพย์เปิดทำการอีกครั้งในวันอังคารหลังพายุผ่านไป แต่ชายหาดในเมืองต่างติดธงแดงเตือนถึงสภาวะที่ไม่ปลอดภัยสำหรับนักว่ายน้ำ ขณะที่คลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าหาชายฝั่ง

ทั้งนี้ คาดว่าตาลิมจะส่งผลให้ประเทศลาวมีฝนตกหนักและลมแรงตลอดวันอังคาร.

เพิ่มเพื่อน