'ปลาโลมา' ดูเหมือนไร้เดียงสา แต่บางครั้งไม่ใช่

AFP

ที่เมืองมิฮามะ ประเทศญี่ปุ่น มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของโลมาในวันเดียวถึง 4 คน ชายคนหนึ่งในจำนวนนั้นซี่โครงหักหลายซี่ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปลาซึ่งดูเป็นมิตรทำร้ายผู้คน

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักตื่นเต้นเมื่อได้พบเห็นปลาโลมาขณะล่องเรือในทะเล แตกต่างจากการพบเจอปลาฉลาม โลมาแม้จะดูน่ารัก เป็นมิตร แต่ไม่มีพิษภัยเลยก็คงไม่ใช่ บางครั้งมันก็ดุดันทำร้ายมนุษย์ได้เหมือนกัน แม้จะเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งก็ตาม อย่างเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เมืองมิฮามะ ในจังหวัดฟุกุอิของญี่ปุ่น ซึ่งปลาโลมาได้ทำร้ายคน 4 คนในวันเดียวกันบริเวณหาดซุยโชฮามะ

วันนั้นชายวัย 60 ปีถูกโลมาทำร้ายขณะที่เขากำลังว่ายน้ำกับเพื่อนห่างจากฝั่งประมาณ 5 เมตร รายงานข่าวระบุว่าเขาได้รับบาดเจ็บซี่โครงหักหลายซี่และถูกกัดที่มือ ในวันเดียวกันชายอีกคนถูกโลมากัดที่แขน และอีกสองคนได้รับบาดเจ็บบริเวณลำตัว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีผู้คนได้รับบาดเจ็บจากโลมา ตั้งแต่ต้นปีเจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดได้รับแจ้งเหตุว่าคนถูกโลมาทำร้ายรวมแล้ว 6 ครั้ง เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วเคยมีผู้ได้รับบาดเจ็บในจังหวัดนี้หลายคน และคาดว่าน่าจะเป็นปลาโลมาตัวเดียวกันที่โจมตี

ส่วนที่อื่นๆ ของโลก นักว่ายน้ำก็เคยได้รับบาดเจ็บจากโลมาเหมือนกัน เช่นในไอร์แลนด์ นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษพบหลักฐานว่า โลมารู้สึกว่าการว่ายน้ำร่วมกับมนุษย์เป็นเรื่อง “เครียดอย่างไม่น่าเชื่อ”

ในญี่ปุ่นจะมีป้ายติดไว้บริเวณชายหาดที่เคยเกิดเหตุ เตือนนักว่ายน้ำไม่ให้เข้าใกล้ปลาโลมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

ภารกิจตามล่าหาผู้นำกลุ่มฮามาสรอบใหม่ของทหารอิสราเอล

ทหารอิสราเอลบุกโจมตีโรงพยาบาลชิฟาในเมืองกาซา เพื่อค้นหาผู้นำกลุ่มฮามาสระดับสูง กองทัพอิสราเอลประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ท