เซเลนสกีสั่งปลดเอกอัครราชทูตประจำสหราชอาณาจักร หลังถูกวิจารณ์

ผู้นำยูเครนมีคำสั่งปลดเอกอัครราชทูตประจำสหราชอาณาจักรออกจากตำแหน่ง หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์การตอบสนองต่อความขัดแย้งเรื่องความช่วยเหลือทางทหารของอังกฤษ

แฟ้มภาพ เบน วัลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ (ซ้าย) และวาดีม พรีสไตโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหราชอาณาจักร (Photo by Paul ELLIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 21 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ลงนามคำสั่งปลดวาดีม พรีสไตโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหราชอาณาจักรออกจากตำแหน่ง ภายหลังพรีสไตโกวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำยูเครนกรณีโต้ตอบแนวเสียดสีต่อรัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ

ประเด็นการตอบโต้เริ่มในช่วงประชุมสุดยอดผู้นำนาโตที่เมืองวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยเบน วัลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษให้สัมภาษณ์ว่า อังกฤษไม่ใช่หน่วยบริการจัดส่งอาวุธให้กับยูเครน และแนะนำให้รัฐบาลเคียฟแสดงความ "ขอบคุณ" ให้มากกว่านี้ สำหรับเสบียงอาวุธจากพันธมิตรอย่างสหราชอาณาจักรที่เป็นผู้บริจาคอาวุธรายใหญ่ให้กับยูเครนและยังฝึกกองกำลังให้อีกด้วย หลังผู้นำยูเครนมักใช้คำตำหนิและท่าทีกดดันในการขออาวุธจากชาติพันธมิตรในช่วงหลัง

เซเลนสกีได้ตอบโต้แนวเสียดสีต่อคำกล่าวของรัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษในการแถลงข่าวที่การประชุมสุดยอดนาโต โดยกล่าวว่า เขาไม่รู้ว่าจะแสดงความขอบคุณอย่างชัดเจนด้วยวิธีใดต่อความกรุณาที่มีต่อยูเครน บางทีเราอาจจะตื่นขึ้นมาในตอนเช้าและไปแสดงความขอบคุณต่อรัฐมนตรีเป็นการส่วนตัวก็เป็นได้

การโต้ตอบอย่างเหน็บแนมของเซเลนสกี ถูกเอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหราชอาณาจักรนำมาวิจารณ์ในภายหลังว่า คำพูดของผู้นำยูเครนเป็นการเสียดสี

"ผมไม่คิดว่าการเสียดสีนี้ดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างพันธมิตร และเราไม่ควรแสดงให้รัสเซียเห็นความร้าวลึกบางอย่างในหมู่พวกเรา จริงๆแล้วเราต้องทำให้ศัตรูเห็นว่าเราจับมือร่วมกันเหนียวแน่นเพียงไร และไม่มีความขัดแย้งใดๆในความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและยูเครน" วาดีม พรีสไตโก กล่าว

"หากมีอะไรเกิดขึ้น เบ็น (รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ) สามารถโทรหาผมและบอกทุกอย่างที่เขาต้องการได้" เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหราชอาณาจักรกล่าวเสริม

คาดว่าประธานาธิบดียูเครนไม่พอใจบทบาทของพรีสไตโกที่เอนเอียงออกจากประเทศของตนเอง รวมถึงการตำหนิทางอ้อมต่อคำพูดของผู้นำ จึงได้ลงนามในคำสั่งปลดเขาออกจากการเป็นเอกอัครราชทูตประจำสหราชอาณาจักร และเผยแพร่คำสั่งดังกล่าวบนเว็บไซต์ของประธานาธิบดี โดยไม่ได้ให้เหตุผล

ทั้งนี้ วาดีม พรีสไตโก เป็นนักการทูตอาชีพที่ทำหน้าที่เป็นเอกอัครราชทูตประจำสหราชอาณาจักรตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 โดยก่อนหน้านี้เขาเคยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนระหว่างปี 2562-2563.

เพิ่มเพื่อน