นักผจญภัยอยากลองของ ต้องพบจุดจบที่ความร้อนเกือบ 50 องศา

Getty Images via AFP

‘Death Valley’ ไม่ได้ฟังดูอันตรายแค่ชื่อ แต่อุณหภูมิความร้อนในเขตนี้สามารถทำให้ถึงแก่ความตายได้ด้วย นักผจญภัยชาวอเมริกันคนหนึ่งต้องเสียชีวิตท่ามกลางอากาศร้อนเกือบ 50 องศาเซลเซียสระหว่างเดินทางไปที่นั่นเพราะความอยากลองดี

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ในหลายพื้นที่ของโลกอุณหภูมิสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนภัยถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่ดูเหมือนนักท่องเที่ยวบางคนกลับมองว่าความร้อนเป็นแรงดึงดูดให้เดินทางไปเยือนมากกว่า นักท่องเที่ยวบางคนที่ว่าถ่ายเซลฟีกับหน้าจอแสดงอุณหภูมิที่วัดได้สูงกว่า 50 องศาเซลเซียสในหุบเขามรณะ

อุทยานแห่งชาติตั้งอยู่ในทะเลทรายโมฮาวีของสหรัฐอเมริกา และเป็นพื้นที่ที่ร้อนที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 1913 อุณหภูมิสูงสุดในโลก 56.7 องศาเซลเซียสวัดได้ที่นั่น แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะโต้แย้งเกี่ยวกับวิธีการวัดก็ตาม ชายวัย 71 ปีคนหนึ่งต้องการเดินทางไปยัง Death Valley ในช่วงที่คลื่นความร้อนระอุ และความพยายามของเขาก็มีจุดจบที่ความตาย

แม้ว่าอุณหภูมิจะยังห่างไกลจากสถิติเมื่อ 110 ปีที่แล้ว ตามรายงานของสื่อ เทอร์โมมิเตอร์ที่ Death Vallez Visitor Center อ่านได้ 49.4 องศาเซลเซียส แต่นั่นก็เป็นอันตรายถึงชีวิตได้อย่างรวดเร็วเหมือนกัน และมันไม่ได้ทำให้นักท่องเที่ยวแนวผจญภัยสูงวัยหวาดหวั่นอีกด้วย เขาเดินทางไปยัง Death Valley ตระเวนอยู่ในพื้นที่ระอุร้อนเป็นเวลาเกือบ 8 ชั่วโมง ระหว่างนั่งพักอยู่ในจุดร่มรื่นที่มีอยู่เพียงไม่กี่แห่ง เขาปฏิเสธความช่วยเหลืออย่างแข็งกร้าว แต่พอบ่ายสภาพร่างกายของเขาก็เริ่มทรุด

นักท่องเที่ยวอีกคนที่อยู่ในบริเวณเดียวกันเมื่อเห็นก็รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย แต่เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากอากาศร้อนจัด แพทย์และพยาบาลในที่เกิดเหตุพยายามช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวผู้นั้นด้วยเครื่องกระตุ้นหัวใจ แต่ชายวัย 71 ปีไม่รอด เจ้าหน้าที่อุทยานไม่สามารถระบุสาเหตุการตายอย่างชัดเจน แต่สันนิษฐานว่าความร้อนน่าจะเป็นต้นเหตุ

ภรรยาของนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตกล่าวกับสื่อว่า สามีของเธอชอบการเดินทางท่องเที่ยวแบบผจญภัย เขารักการเดินป่าภายใต้เงื่อนไขที่โหดๆ พอๆ กับการปีนเขา สามีของเธอเคยพูดถึงทริป Death Valley มาสอง-สามวันแล้ว แต่ไม่คิดว่าเขาจะแอบเดินทางมาวันนี้โดยไม่ได้บอกกล่าวกับเธอ

“เขาเสียชีวิตหลังจากทำในสิ่งที่เขาต้องการได้สำเร็จ” ภรรยาหม้ายกล่าว “เขาเคยพูดเสมอว่าอยากไปเดินป่าที่ Death Valley สักครั้ง”.    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของ 'ซิฟิลิส' ในทารกแรกเกิด

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในทารกแรกเกิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในส