'กรกฎาคม' เป็นเดือนที่โลกร้อนที่สุดของปีนี้

AFP

จากข้อมูลของสหประชาชาติ เดือนกรกฎาคมปีนี้น่าจะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสภาพภูมิอากาศ องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) และโครงการสังเกตการณ์โลก ‘โคเปอร์นิคัส’ (Copernicus) ของสหภาพยุโรป ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “มีแนวโน้มอย่างมากว่าเดือนกรกฎาคม 2023 จะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์”

ในช่วงสามสัปดาห์แรกของเดือนนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกสูงกว่าปีก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากคลื่นความร้อนในหลายภูมิภาค นอกจากนี้ภัยพิบัติทางธรรมชาติยังก่อให้เกิดความสูญเสียที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกในช่วงครึ่งปีแรก ‘Munich Re’ บริษัทประกันภัยรายใหญ่ที่สุดในโลก ประเมินมูลค่าความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรง อยู่ที่ 110 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะน้อยกว่าช่วงเดียวกันกับของปีที่แล้ว แต่ก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยของสิบปีที่ผ่านมาที่ 98,000 ล้านดอลลาร์ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว

บริษัทประกันอธิบายว่าอัตราเบี้ยประกันจึงสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 43,000 ล้านดอลลาร์ ถึงกระนั้นก็ยังน้อยกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของความเสียหายทั้งหมดในช่วงครึ่งปีแรกที่ยังคงมีประกันอยู่ โดยเฉลี่ยในช่วงแรกของปี 2013 ถึง 2022 บริษัทประกันต้องรับภาระขาดทุนประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก

ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ร้ายแรงที่สุดคือ แผ่นดินไหวหลายครั้งในตุรเกียและซีเรียเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเหตุให้อาคารบ้านเรือน ถนน และสะพานพังยับเยิน Munich Re ประเมินความเสียหายทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 40,000 ล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้เฉพาะซีเรียได้รับความเสียหายถึง 5 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นแล้ว ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวยังสูงถึง 58,000 รายจากผู้เสียชีวิตเพราะภัยธรรมชาติทั้งหมด 62,000 ราย ครั้งล่าสุดที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในช่วงครึ่งปีแรกมากกว่านี้คือปี 2010 ในเฮติ

พายุทอร์นาโดและพายุลูกเห็บยังสร้างความเสียหายนับหลายพันล้านดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา จากข้อมูลของ Munich Re ได้มีการประกันความเสียหายไว้เพียง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากมูลค่าความเสียหายทั้งหมด 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ความเสียหายจากพายุฝนฟ้าคะนองที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว ที่สูงกว่าปีนี้เคยเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2011 เท่านั้น

ในยุโรป เหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลีและประเทศเพื่อนบ้านเป็นปัจจัยหลัก บริษัทประกันภัยชี้แจงว่า เนื่องจากการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง ทำให้ผลที่ตามมาของน้ำท่วมจึงรุนแรง ความเสียหายทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชากรโลกมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้มันได้เกิดขึ้นแล้ว ด้วยอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ในหลายภูมิภาคของโลก อุณหภูมิของน้ำที่สูงมากในแอ่งมหาสมุทรหลายแห่ง ความแห้งแล้งในบางพื้นที่ของยุโรป รวมถึงไฟป่าที่รุนแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของแคนาดา และล่าสุดทางตอนใต้ของยุโรป

ผลที่ตามมาคือภัยพิบัติจากสภาพภูมิอากาศและภาระทางการเงินที่เพิ่มขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รักโลกตอนนี้ก็ไม่มีเวลาเหลือให้รัก! ‘ดร.ธรณ์’  เตือนอากาศร้อน 43 องศา ทะเลเกิน 32 องศา

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

รับมือกับภูมิอากาศปัจจุบันให้ได้ดีก่อนจะไปวุ่นวายกับภูมิอากาศในอนาคต

ในปัจจุบันคำว่าโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เป็นคำที่ถูกกล่าวถึงอย่างแพร่หลาย ทั้งในบริบทการการเมือง เศรษฐกิจและสังคมอย่างแพร่หลาย แต่การใช้คำทั้งสองนี้มักจะสื่อถึงความหมายที่หลากหลาย ขึ้นกับสิ่งที่ผู้ใช้อยากจะโน้มน้าวให้ผู้ที่รับสื่อรับรู้ไปในทางใด

'ดร.เสรี ศุภราทิตย์' เผยผลศึกษาชี้โลกร้อนสุดในปี 66 อะไรจะเกิดขึ้นตามมาในปี 67

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #โลกร้อนสุด 2023 อะไรจะเกิดขึ้นตามมาในปี 2024 นอกเหนือการควบคุม

2023อีกปีทองกอล์ฟหญิงไทย สู่ความเร้าใจในศึก 'ฮอนด้า LPGA ไทยแลนด์ 2024'

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับศึกดวลวงสวิงระดับโลก ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จ.ชลบุรี เชื่อว่าแฟนกอล์ฟจะได้ร่วมลุ้นร่วมเชียร์กันอย่างสนุกสนานอีกเช่นเคย โดยเฉพาะกับนักกอล์ฟสาวไทยที่ตลอดทั้งปี 2023 สามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ

ทส. เปิดบ้าน กรม DCCE เสริมพลัง “กลุ่มเปราะบาง” รับมือผลกระทบโลกร้อน

วันนี้ (วันที่ 31 ตุลาคม 2566) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดบ้านกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) ต้อนรับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์