สหภาพยุโรปทยอยอพยพพลเมืองของตนออกจาก 'ไนเจอร์'

AFP

ภายหลังการรัฐประหารของกองทัพในไนเจอร์หนึ่งสัปดาห์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศสและอิตาลีประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า ตอนนี้ได้เริ่มอพยพพลเมืองของตนและชาวต่างชาติออกจากประเทศทางฝั่งแอฟริกาตะวันตกแล้ว

จากข้อมูลของแคเทอรีน โคลอนนา-รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศส ระบุว่า จำนวนคนที่ต้องอพยพออกจากเมืองหลวงนีอาเมของไนเจอร์มีทั้งสิ้น 260 คน ในจำนวนนั้นมีเด็กทารก 12 คน โดยที่เครื่องบินได้ลงจอดปลายทางที่ปารีส แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ผู้ที่เดินทางออกจากไนเจอร์ด้วยเครื่องบินลำดังกล่าวประกอบไปด้วยพลเมืองชาติใดบ้าง

ส่วนเครื่องบินพิเศษอีกลำหนึ่งเดินทางออกจากไนเจอร์ถึงกรุงโรมตอนเช้าวันพุธ บนเที่ยวบินลำนี้มีผู้โดยสารทั้งหมด 87 คน เป็นชาวอิตาลี 36 คน ชาวอเมริกัน 21 คน ชาวบัลแกเรีย 4 คน และชาวออสเตรียอีก 2 คน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า จะมีเครื่องบินลำที่สามบินไปรับผู้คนที่ต้องการอพยพออกจากไนเจอร์ ซึ่งฝรั่งเศสยื่นข้อเสนอว่า นอกจากพลเมืองของสหภาพยุโรปแล้ว จะยังเปิดรับพลเมืองนอกสหภาพยุโรปด้วย ตามรายงานพบว่ามีชาวฝรั่งเศสอาศัยอยู่ในไนเจอร์ราว 500-600 คน

ขณะนี้พรมแดนทางบกและทางอากาศระหว่างประเทศเพื่อนบ้านของไนเจอร์ทั้ง 5 ประเทศได้เปิดอีกครั้ง ทหารในกลุ่มรัฐประหารนายหนึ่งแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติไนเจอร์เมื่อวันอังคารว่า พรมแดนด้านที่ติดกับแอลจีเรีย, บูร์กินาฟาโซ, ลิเบีย, มาลี และชาด จะเปิดอีกครั้งนับ “ตั้งแต่วันนี้” หลังจากมีการสั่งปิดพรมแดนทางบกและทางอากาศทั้งหมดของประเทศในตอนเย็นของการรัฐประหาร

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพทำการรัฐประหารในไนเจอร์ และจับกุมประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม ซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2021 เมื่อปลายสัปดาห์ นายพลอับดูราฮามาน ติอานี-หัวหน้าหน่วยอารักขาประธานาธิบดีคนก่อน ได้ประกาศแต่งตั้งตนเองเป็นผู้ปกครองรัฐคนใหม่ นับตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมาไนเจอร์นับเป็นประเทศที่สามในโซนซาเฮล ถัดจากมาลี และบูร์กินาฟาโซ ที่ประสบกับเหตุการณ์รัฐประหาร

แอนโทนี บลิงเกน-รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าได้โทรศัพท์ติดต่อกับคณะรัฐประหารในบาซูม แจ้งว่าสหรัฐฯ ต่อต้านความพยายามที่จะล้มล้างรัฐธรรมนูญทุกรูปแบบ แต่จะสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และเคารพในหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชน.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล