สหภาพยุโรปทยอยอพยพพลเมืองของตนออกจาก 'ไนเจอร์'

AFP

ภายหลังการรัฐประหารของกองทัพในไนเจอร์หนึ่งสัปดาห์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศสและอิตาลีประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า ตอนนี้ได้เริ่มอพยพพลเมืองของตนและชาวต่างชาติออกจากประเทศทางฝั่งแอฟริกาตะวันตกแล้ว

จากข้อมูลของแคเทอรีน โคลอนนา-รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศส ระบุว่า จำนวนคนที่ต้องอพยพออกจากเมืองหลวงนีอาเมของไนเจอร์มีทั้งสิ้น 260 คน ในจำนวนนั้นมีเด็กทารก 12 คน โดยที่เครื่องบินได้ลงจอดปลายทางที่ปารีส แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ผู้ที่เดินทางออกจากไนเจอร์ด้วยเครื่องบินลำดังกล่าวประกอบไปด้วยพลเมืองชาติใดบ้าง

ส่วนเครื่องบินพิเศษอีกลำหนึ่งเดินทางออกจากไนเจอร์ถึงกรุงโรมตอนเช้าวันพุธ บนเที่ยวบินลำนี้มีผู้โดยสารทั้งหมด 87 คน เป็นชาวอิตาลี 36 คน ชาวอเมริกัน 21 คน ชาวบัลแกเรีย 4 คน และชาวออสเตรียอีก 2 คน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า จะมีเครื่องบินลำที่สามบินไปรับผู้คนที่ต้องการอพยพออกจากไนเจอร์ ซึ่งฝรั่งเศสยื่นข้อเสนอว่า นอกจากพลเมืองของสหภาพยุโรปแล้ว จะยังเปิดรับพลเมืองนอกสหภาพยุโรปด้วย ตามรายงานพบว่ามีชาวฝรั่งเศสอาศัยอยู่ในไนเจอร์ราว 500-600 คน

ขณะนี้พรมแดนทางบกและทางอากาศระหว่างประเทศเพื่อนบ้านของไนเจอร์ทั้ง 5 ประเทศได้เปิดอีกครั้ง ทหารในกลุ่มรัฐประหารนายหนึ่งแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติไนเจอร์เมื่อวันอังคารว่า พรมแดนด้านที่ติดกับแอลจีเรีย, บูร์กินาฟาโซ, ลิเบีย, มาลี และชาด จะเปิดอีกครั้งนับ “ตั้งแต่วันนี้” หลังจากมีการสั่งปิดพรมแดนทางบกและทางอากาศทั้งหมดของประเทศในตอนเย็นของการรัฐประหาร

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพทำการรัฐประหารในไนเจอร์ และจับกุมประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม ซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2021 เมื่อปลายสัปดาห์ นายพลอับดูราฮามาน ติอานี-หัวหน้าหน่วยอารักขาประธานาธิบดีคนก่อน ได้ประกาศแต่งตั้งตนเองเป็นผู้ปกครองรัฐคนใหม่ นับตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมาไนเจอร์นับเป็นประเทศที่สามในโซนซาเฮล ถัดจากมาลี และบูร์กินาฟาโซ ที่ประสบกับเหตุการณ์รัฐประหาร

แอนโทนี บลิงเกน-รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าได้โทรศัพท์ติดต่อกับคณะรัฐประหารในบาซูม แจ้งว่าสหรัฐฯ ต่อต้านความพยายามที่จะล้มล้างรัฐธรรมนูญทุกรูปแบบ แต่จะสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และเคารพในหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชน.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' เตือนรับมือ 'ฝีดาษลิง' สายพันธุ์ใหม่ รุนแรงติดง่าย หวั่นระบาดใหญ่ทั่วโลก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ฝีดาษวานร MPOX สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง

ฮังการี ป่วนสหภาพยุโรปอีกครั้ง ด้วยกฎระเบียบใหม่สำหรับชาวรัสเซียและเบลารุส

ชาวรัสเซียหรือเบลารุสที่ลงทะเบียนเป็น “แรงงานรับเชิญ” ในฮังการี สามารถเดินทางเข้า-ออกประเทศได้โดยไม่ต้องมีก

เมืองรับมือโลกเดือดไหวหรือไม่ เช็กความพร้อมชุมชน

งานวิจัยชี้ชัดประเทศไทยเป็นประเทศที่เสี่ยงลำดับต้นๆ ของโลกจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ฤดูร้อนที่ผ่านมาหลายภาคของไทยเผชิญสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนแทบอยู่ไม่ไหว หลายพื้นทื่เจอกับภาวะร้อนและแล้งยาวมาแล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน เจอฝนถล่มหนักระยะสั้นๆ ทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม

คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ...เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน มีเนื้อหาดังนี้