UN เตรียมแทรกแซง 'เฮติ' เพื่อกำจัดอันธพาลครองเมือง

AFP

ประชาชนหลายพันคนพากันหลบหนีความรุนแรงจากกลุ่มอันธพาลในเมืองหลวงปอร์โตแปรงซ์ของเฮติ อันโตนิโอ กูแตร์เรส-เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้นานาชาติเข้าแทรกแซง

จากข้อมูลของสหประชาชาติ ภายในสี่วันมีประชากรราว 5,000 คนจากสองเขตของปอร์โตแปรงซ์ได้หลบหนีความรุนแรงของแก๊งอันธพาลออกจากเมืองหลวง องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า มีในเมืองหลงของเฮติมีผู้พลัดถิ่นแล้วประมาณ 130,000 คน

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ความรุนแรงในเขตคาร์ฟูร์-ฟุยล์ และซาวานส์ปิสตาช ทำให้ประชาชน 4,972 คนจาก 1,020 ครัวเรือนต้องหลบหนี ในจำนวนนั้นร้อยละ 76 ได้รับความช่วยเหลือในที่พักฉุกเฉิน “พวกเขาปล้นและจุดไฟเผาบ้านเรือน” และ “คร่าชีวิตผู้คนไปหลายคน” ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรายงาน ทางการไม่ได้ให้ความช่วยเหลือพวกเขาเลยแม้แต่น้อย พวกเขาจึงไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร

เฮติกำลังเผชิญความทุกข์จากการสู้รบกันระหว่างแก๊งต่างๆ จากการประเมินของสหประชาชาติ แก๊งอันธพาลยึดครองพื้นที่เมืองหลวงไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ทำการข่มขวัญประชาชนด้วยความโหดร้าย รวมถึงการคุกคามทางเพศด้วย จำนวนการลักพาตัวก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน ล่าสุดมีชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านแก๊งอันธพาล ความรุนแรงยิ่งทำให้สถานการณ์ในเฮติที่ล่อแหลมอยู่แล้วย่ำแย่ลงไปอีก

อันโตนิโอ กูแตร์เรส-เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศจัดส่งหน่วยตำรวจและทหารไปยังเฮติ เพื่อฟื้นฟูสถานการณ์ความมั่นคง กูแตร์เรสเขียนจดหมายถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า กฎหมายจะต้องได้รับการบังคับใช้ การดำเนินการของตำรวจและทหารที่เป็นเป้าหมายต่อแก๊งติดอาวุธหนักก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน

จิมมี เชริเซียร์-หัวหน้ากลุ่ม G9 an fanmi e alye (ครอบครัว G9 และพันธมิตร) หรือชื่อเล่น ‘บาร์บีคิว’ ออกมาตอบโต้ แต่เขายินดีที่จะให้กองกำลังทหารต่างชาติจับกุมตัวนายกรัฐมนตรีเอเรียล เฮนรี นักการเมืองที่ฉ้อฉลและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขายอาวุธและกระสุนให้ผู้คนในชุมชนแออัด “ถ้ากองกำลังทหารต่างชาติจะเข้ามาช่วยเหลือและรักษาความปลอดภัยเพื่อให้ชีวิตได้เริ่มต้นใหม่ เราก็ขอปรบมือให้เช่นกัน”

เฮติประสบปัญหาวิกฤตด้านมนุษยธรรมมานานหลายปี ซึ่งความรุนแรงของแก๊งอันธพาล ความไม่มั่นคงทางการเมือง และความซบเซาทางเศรษฐกิจก็มีส่วนเช่นกัน จากข้อมูลของสหประชาชาติ จำนวนผู้คนในประเทศที่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

เลขาธิการสหประชาชาติไว้อาลัยเจ้าหน้าที่ UN ที่เสียชีวิตในฉนวนกาซา

อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ไว้อาลัยเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ถูกสังหารในสงครามฉนวนกาซา เขาโพสต์บนแพลตฟอร์ม X “