'แบร์นาร์โด อาเรบาโล' ความหวังใหม่ของกัวเตมาลา?

AFP

แบร์นาร์โด อาเรบาโล นักสังคมนิยมประชาธิปไตยได้รับชัยชนะในการต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของกัวเตมาลา โดยได้คะแนนเสียงทิ้งห่าง ซานดรา ตอร์เรส คู่แข่งทางการเมืองของเขาอย่างชัดเจน

คนนอกจากพรรค Movimiento Semilla (Seed Movement) ได้รับคะแนนเสียง 58.85 เปอร์เซ็นต์ นำหน้าซานดรา ตอร์เรส-อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสามสมัยจากพรรค National Unity of Hope (UNE) ซึ่งได้ 36.40 เปอร์เซ็นต์ แบร์นาร์โด อาเรบาโล วัย 64 ปีจะสืบทอดตำแหน่งต่อจาก อเลฌานโดร เจียมมาเต สายอนุรักษ์นิยม ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งตามกฎหมาย หลังจากดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้วสี่ปี

หลังจากการประกาศผลเลือกตั้ง ผู้สนับสนุนอาเรบาโลพากันออกไปเฉลิมฉลองบนท้องถนน ชาวกัวเตมาลาหลายคนกล่าวว่าพวกเขาคาดหวังว่าชัยชนะของอาเรบาโลจะเป็นการประกาศถึงอนาคตที่สดใสของประเทศ ก่อนหน้านี้ชนชั้นนำทางการเมืองและสำนักอัยการสูงสุดพยายามแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งในกัวเตมาลาด้วยกลไกทางกฎหมาย เพื่อสกัดกั้นอาเรบาโล คนที่ชาวกัวเตมาลาจำนวนมากเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลง

สหภาพยุโรปได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สมัครหลายคนถูกแยกออกจากการลงคะแนนเสียงครั้งแรกด้วยเหตุผลที่ขัดแย้งกัน คริสตจักรและองค์กรสิทธิมนุษยชนออกมากล่าวหาว่าฝ่ายตุลาการต้องการมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งครั้งนี้

เมื่อเดือนมิถุนายน อาเรบาโล-ซึ่งทุ่มเทกับการต่อต้านคอร์รัปชันและการเสื่อมสลายของระบอบประชาธิปไตยในกัวเตมาลา-กลายเป็นผู้สมัครที่มาแรงเป็นอันดับสองในการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งแรกอย่างไม่คาดคิด ส่วนตอร์เรสขึ้นนำเป็นอันดับหนึ่ง ทั้งที่ในการเลือกตั้งสองครั้งก่อนหน้าเคยล้มเหลวมาแล้ว

ที่ผ่านมาชาวกัวเตมาลาหลายพันคนพากันละทิ้งประเทศที่มีประชากร 17 ล้านคน ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง เพื่อเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ผ่านทางเม็กซิโก ไปแสวงหาชีวิตที่ดีกว่า เนื่องจากกัวเตมาลายังติดหล่มอยู่กับปัญหาอาชญากรรม อัตราเงินเฟ้อ และการว่างงานมาเนิ่นนาน จนประชาชนเริ่มรู้สึกสิ้นหวังกับรัฐบาลและการเมืองแบบเดิม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์' ประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแบบไร้สังกัดพรรค

แรกเริ่มเดิมทีหลานชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ต้องการลงสมัครสังกัดพรรคดีโมแครต แต่ยามนี้ โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ประกาศว่า เขากำลังเริ่มหาเสียงเลือกตั้งในฐานะผู้สมัครอิสระแล้ว

สลด รถลักลอบขนผู้อพยพคว่ำที่เม็กซิโก ดับ 54 ศพ

รถบรรทุกพ่วงลักลอบขนผู้อพยพจากอเมริกากลางมากกว่า 100 คน ประสบอุบัติเหตุเสียหลักชนกำแพงกันดินแล้วพลิกคว่ำในรัฐเชียปัสทางใต้ของเม็กซิโกเมื่อวันพฤหัสบดี ส่งผลให้เสียชีวิตอย่างน้อย 53 คน

กัวเตมาลาช่วยผู้อพยพเข้าเมือง126ชีวิตถูกทิ้งอยู่ในตู้สินค้า

ตำรวจกัวเตมาลาช่วยเหลือผู้อพยพเข้าเมือง 126 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวเฮติ ถูกทิ้งไว้ภายในตู้สินค้าบนรถพ่วงเมื่อวันเสาร์ ระหว่างทางไปยังเม็กซิโกเพื่อลักลอบข้ามแดนเข้าสหรัฐ