ไข้เลือดออกระบาดหนัก กัวเตมาลาประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ

กัวเตมาลาประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพแห่งชาติ ท่ามกลางการระบาดของโรคไข้เลือดออกที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 รายและติดเชื้ออีกหลายพันคนในปีนี้

เจ้าหน้าที่เทศบาลพ่นควันกำจัดยุงลายซึ่งเป็นพาหะของไวรัสไข้เลือดออก ในกรุงกัวเตมาลาซิตี้ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม (Photo by Johan ORDONEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2566 กล่าวว่า ฟรานซิสโก โคมา รัฐมนตรีสาธารณสุขของกัวเตมาลา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพแห่งชาติที่จะมีผลบังคับใช้ 3 เดือน และจะนำไปสู่การพ่นควันทั่วประเทศเพื่อกำจัดยุงที่เป็นพาหะของโรค

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออกมากกว่า 12,200 คนในปีนี้ ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่า 2 เท่าในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ราย

หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนกล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน จะมีแหล่งน้ำนิ่งสำหรับการแพร่พันธุ์ยุงเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นความสำคัญของการประสานงานระหว่างหน่วยงานคือ การป้องกันไม่ให้จำนวนผู้ป่วยในปัจจุบันเพิ่มขึ้นมากไปกว่านี้

กัวเตมาลามีจำนวนผู้ป่วยรายปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2562 โดยมีมากกว่า 50,000 คน

ไข้เลือดออกเป็นโรคที่เกิดเฉพาะถิ่นในเขตร้อน ซึ่งทำให้เกิดไข้สูง, ปวดศีรษะ, คลื่นไส้, อาเจียน, ปวดกล้ามเนื้อ และในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดอาจมีเลือดออกซึ่งทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

องค์การอนามัยโลกกล่าวในเดือนเมษายนว่า ไข้เลือดออกและโรคอื่นๆ ที่เกิดจากไวรัสที่มียุงเป็นพาหะกำลังแพร่กระจายเร็วขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง