ประธานาธิบดีไต้หวันมุ่งหน้าสู่ทวีปอเมริกา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่หลงเหลือ

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ออกเดินทางไปยังสหรัฐฯ เพื่อแวะพักก่อนบินต่อไปยังกัวเตมาลาและเบลีซ ในภารกิจกระชับความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรที่ยังหลงเหลืออยู่ในภูมิภาคนี้

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ปรากฏตัวที่สนามบินเถาหยวน เมื่อวันที่ 29 มีนาคม เพื่อออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ 10 วันในทวีปอเมริกา (Photo by Sam Yeh / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 29 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ออกเดินทางสู่ทวีปอเมริกาแล้ว โดยมีกำหนดแวะพักชั่วคราวที่สหรัฐอเมริกา และเดินทางต่อไปยังกัวเตมาลาและเบลีซ ในภารกิจกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตกับพันธมิตร

กัวเตมาลาและเบลีซเป็นหนึ่งใน 13 ประเทศที่ยอมรับไต้หวันในฐานะรัฐประชาธิปไตย ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของดินแดนจีนตามที่รัฐบาลปักกิ่งกล่าวอ้างสิทธิ์มาตลอด

ภารกิจ 10 วันในทวีปอเมริกาของผู้นำไต้หวัน จะเริ่มต้นที่นิวยอร์ก จากนั้นเดินทางไปพบกับประธานาธิบดีอเลฮานโดร จิอัมมัตเต ของกัวเตมาลา และพบนายกรัฐมนตรีจอห์น บริเซโน ของเบลีซ ตามลำดับ หลังจากนั้นจึงเดินทางมาแวะพักที่ลอสแองเจลิสก่อนกลับไต้หวัน

ไต้หวันเผชิญกับการสูญเสียพันธมิตรมากขึ้นในระยะหลัง โดยหลายประเทศหันไปสานสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแทน ซึ่งถือเป็นการตัดสัมพันธ์กับไต้หวันไปโดยปริยาย ภายใต้หลักการ "จีนเดียว" ของรัฐบาลปักกิ่งที่ว่า ไม่มีประเทศใดสามารถรักษาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับจีนและไต้หวันได้ในคราวเดียวกัน โดยรายล่าสุดคือฮอนดูรัส ที่ประกาศตัดสัมพันธ์กันไต้หวันและหันไปซบจีน

เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาจะพบกับไช่อิงเหวินในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่รัฐบาลปักกิ่งประท้วงอย่างหนัก แม้ทางการไต้หวันยังไม่ยืนยันกำหนดการดังกล่าวแต่อย่างใด รวมทั้งแผนการอื่นๆบนแผ่นดินสหรัฐอเมริกา

ด้านสหรัฐอเมริกาเองได้ออกมาโต้จีนว่าไม่ควรตีโพยตีพายในกำหนดการของประธานาธิบดีไต้หวันบนแผ่นดินสหรัฐฯ แต่รัฐบาลปักกิ่งออกคำเตือนแล้วว่าจะทำการตอบโต้อย่างรุนแรง หากมีการพบปะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันกับผู้นำไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน