พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกฤษถูกโจรกรรมสมบัติไปประมาณ 2,000 ชิ้น

AFP

หลังจากที่รู้ว่าสิ่งของจำนวนมากถูกขโมยไปจากบริติชมิวเซียมในกรุงลอนดอน จอร์จ ออสบอร์น-ประธานคณะกรรมการบริหารได้ประเมินว่าสิ่งของที่ถูกขโมยไปประมาณ 2,000 ชิ้น “แต่ผมต้องบอกว่านี่เป็นตัวเลขแค่เบื้องต้น”  เขากล่าวกับสื่ออังกฤษเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา “ตอนนี้เราเริ่มเก็บรวบรวมสิ่งของที่ถูกขโมยคืนมาบางส่วนแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นความโชคดีในความโชคร้าย”

ออสบอร์น-อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษกล่าวว่า สิ่งของที่สูญหายไปได้แก่ “เครื่องประดับชิ้นเล็กชิ้นน้อย อัญมณี เครื่องทองที่ไม่ได้จัดแสดงต่อสาธารณะ” มีการเปิดเผยเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมว่า เครื่องทอง เครื่องประดับที่ทำจากอัญมณี และงานศิลปะแก้วตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ก่อนคริสต์ศักราชจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ถูกโจรกรรมไปจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกฤษ

เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์คนหนึ่งถูกไล่ออกเนื่องจากการโจรกรรม และตำรวจกำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อสืบหาสิ่งของที่สูญหายไปกลับคืน ตำรวจกล่าวยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีการสอบปากคำชายผู้ต้องสงสัยคนหนึ่ง แต่ยังไม่มีการจับกุม

จากคำบอกเล่าของจอร์จ ออสบอร์น สิ่งของมีค่าที่จัดเก็บไว้ในบริติชมิวเซียมมีจำนวนไม่ครบตามรายการ และบางรายการก็ไม่ได้มีการบันทึกไว้ ซึ่งใครก็ตามที่รู้เรื่องนี้จะได้เปรียบ ในส่วนของพิพิธภัณฑ์เองได้เร่งกระบวนการจัดเก็บและบันทึกอย่างต่อเนื่อง

ฮาร์ตวิก ฟิเชอร์-ผู้อำนวยการบริติชมิวเซียมยื่นใบลาออกเมื่อวันศุกร์เพื่อแสดงความรับผิดชอบ นักประวัติศาสตร์ศิลปะชาวเยอรมันผู้นี้ชี้แจงว่า เขาทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโจรกรรมที่เกิดขึ้นบ้างแล้วตั้งแต่ปี 2021 แต่ไม่ได้จัดการอย่างจริงจัง ส่วนออสบอร์นนั้นถือว่าความล้มเหลวของฝ่ายบริหารของพิพิธภัณฑ์เกิดจาก “ความไว้เนื้อเชื่อใจ” กันเองระหว่างทีมงาน และไม่มีใครคิดว่า “คนใน” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์จะขโมยสมบัติของพิพิธภัณฑ์ไป ต่อจากนี้ไปทางพิพิธภัณฑ์จะขอความร่วมมือจากพ่อค้าวัตถุโบราณให้ช่วยสอดส่องและติดตามสิ่งของที่ถูกขโมยไปกลับคืน

บริติชมิวเซียมก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1753 เป็นหนึ่งในสถานที่จัดแสดงนิทรรศการที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ภายในพิพิธภัณฑ์มีคอลเล็กชันวัตถุโบราณอยู่ประมาณ 8 ล้านชิ้น ในจำนวนนั้นรวมถึงมัมมีอียิปต์ และหินโรเซตตาที่โด่งดัง ซึ่งใช้ในการถอดรหัสอักษรอียิปต์โบราณ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

รวบโจรแสบเลียนแบบหนัง ตระเวนลักทรัพย์ เคยถูกดำเนินคดีหลายครั้ง

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนเร่งล่าตัวคนร้ายที่ไปตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์ตามบ้านเรือนประชาชน สร้างความเสียหายและความเดือนร้อนให้กับผู้เสียหาย

นาวาเอก นักแม่นปืนทร. ซัลโวโจรลักทรัพย์ชักดิ้นคาบ้าน อีกรายเผ่นแน่บ

พ.ต.ต.พัฒนนันท์ สมนวล สารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุมีคนร้ายลักทรัพย์ ถูกเจ้าของบ้านยิงได้รับบาดเจ็บ ภายในบ้าน ม.6 ต.สัตหีบ

กู้ภัยฯชลบุรี ร้องโจรแสบย่องลักม้าหินอ่อน วอนเจ้าหน้าที่ตามจับ

หัวหน้าจุดนาวัง ม.4 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนกับสื่อมวลชน ให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง ในการหาเบาะแสคนร้าย รวมทั้งติดตามทรัพย์สินกลับคืนมา

โจรแสบ! แฝงตัวในคราบลูกค้า แอบฉกของโรงแรม

ผู้สื่อข่าวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี รายงานว่า ได้รับการเปิดเผยจากผู้จัดการโรงแรมแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีลูกค้ามาเข้าพักในโรงแรม