รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกทริปทัวร์อาเซียน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกเดินทางเยือนหลายประเทศอาเซียนสัปดาห์นี้ เพื่อสร้างเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง เพื่อหาแนวร่วมต้านทานจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

แฟ้มภาพ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลโจ ไบเดน เตรียมเดินทางจากเมืองลิเวอร์พูลหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มจี 7 มาเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลสหรัฐเพื่อผลักดัน "สันติภาพ, เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง" ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

บลิงเคนมาเยือนชาติอาเซียนทริปแรกของเขานับแต่ดำรงตำแหน่งนี้ในรัฐบาลของไบเดนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยจะเปิดฉากที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันจันทร์ และจะเดินทางเยือนมาเลเซียและไทยต่อ

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นสมรภูมิเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐและจีน สองประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก จีนอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด และยังสร้างแรงกดดันทางทหารและการเมืองต่อไต้หวัน

แดเนียล คริเทนบริงก์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐด้านเอเชีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนการเดินทางว่า บลิงเคนจะดำเนินการตามเป้าหมายของไบเดน ที่จะยกระดับการเกี่ยวพันกับอาเซียนสู่ระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยมุ่งเน้นที่การเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านความมั่นคงในภูมิภาคนี้ ในช่วงยามที่เผชิญกับ "การกลั่นแกล้ง" ของจีน และหารือวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีด้านกรอบเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก

รัฐบาลไบเดนมองว่า เอเชียแปซิฟิกมีความสำคัญต่อความพยายามยันกลับอำนาจที่เพิ่มขึ้นของจีน แต่การขาดโครงสร้างอย่างเป็นทางการสำหรับการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ นับแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงการค้าระดับภูมิภาคเมื่อปี 2560 กลับจำกัดความสามารถของสหรัฐที่จะแสดงอิทธิพล ในขณะที่จีนเติบโตเอาๆ.

เพิ่มเพื่อน