จีนบริจาควัคซีน 1 ล้านโดสให้ 'นิการากัว' หลังตัดสัมพันธ์ไต้หวัน

นิการากัวได้รับบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ซิโนฟาร์มจากจีน 1 ล้านโดส ภายหลังตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันแล้วสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานบีบีซีเมื่อวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า คณะผู้แทนของนิการากัวที่เดินทางไปลงนามข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์กับจีน กลับประเทศมาพร้อมกับข่าวการบริจาควัคซีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ลอรีอาโน ออร์เตกา มูรีโย ลูกชายของประธานาธิบดีดาเนียล ออร์เตกา ซึ่งอยู่ในคณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีและเดินทางไปกับคณะนี้ด้วย กล่าวว่า พวกเรากลับมาพร้อมกับข่าวดีว่า เราได้นำวัคซีน 1 ล้านโดสที่ได้รับบริจาคมาให้ชาวนิการากัวด้วย

สื่อของนิการากัวเผยแพร่วิดีโอเป็นภาพของเครื่องบินของสายการบินแอร์ไชน่าลำหนึ่งลงจอดพร้อมกับวัคซีนซิโนฟาร์มชุดแรก 200,000 โดส

ปัจจุบันมีประชากรนิการากัววัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเพียง 38% และไม่มีต่ำกว่า 67% ที่ได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

นิการากัวตัดสินใจเลือกสถาปนาความสัมพันธ์กับจีน โดยประกาศว่านิการากัวยอมรับว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ ขณะที่ไต้หวันกล่าวว่า "เสียใจอย่างยิ่ง" ที่นิการากัวทิ้งมิตรภาพที่มียาวนานหลายปี

จีนยืนกรานว่าไต้หวันเป็นดินแดนของจีนและประเทศใดก็ตามที่ต้องการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับจีนต้องตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน

นับแต่ไช่ อิงเหวิน ซึ่งปฏิเสธยอมรับหลักการจีนเดียว ได้เป็นประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อปี 2559 จีนกดดันไต้หวันหนักขึ้น และสามารถช่วงชิงพันธมิตรของไต้หวัน ทำให้เหลือประเทศที่ยังมีสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันเพียง 14 ประเทศ จากเดิม 21 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิกหรือประเทศลาตินอเมริกา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯกำชับ สธ.ฉีดวัคซีนกลุ่มเด็กและเด็กเล็ก

"นายกฯ" ห่วงใยกลุ่มเด็กและเด็กเล็ก กำชับ สธ.ฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมให้มากที่สุด ขณะที่ อย. อนุมัติเพิ่มซิโนแวค-ซิโนฟาร์มขยายฉีดเด็ก 6 ขวบขึ้นไป โดยไม่ต้องปรับขนาดยา ไทยฉีดเข็ม 2 สะสมแล้ว 70.3% ของประชากร และเข็ม 3 ขึ้นไป 22.0% ของประชากร

'ศูนย์ฯบางซื่อ' เปิดจองคิวฉีดวัคซีนเข็ม 4 ผ่านค่ายมือถือ เริ่ม 27 ม.ค.

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ แจ้งว่าพรุ่งนี้ วันพฤหัสบดี ที่ 27 ม.ค. 65 เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน #เข็มที่4 สำหรับผู้ที่ได้รับเข็มที่ 1,2 เป็นเชื้อตาย ชนิดวัคซีน ซิโนแวค(Sinovac)

'หมอยง' เฉลยฉีดวัคซีนโควิดกี่เข็มจะพอดี เปรียบเหมือนเติมน้ำให้เต็มขัน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "วัคซีนโควิด จะฉีดวัคซีนกี่เข็มพอ"

นิการากัวเลิกคบไต้หวัน หันสถาปนาสัมพันธ์จีน

รัฐบาลนิการากัวประกาศตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันแล้วหันไปสถาปนาความสัมพันธ์กับจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ อเมริกาเดือดร้อนแทน เรียกร้องทุกประเทศเห็นคุณค่าประชาธิปไตยและขยายการเกี่ยวพันกับไต้หวัน