ส่อบานปลาย! อินเดียเตือนประชาชน อย่าเดินทางไปแคนาดา หลังพิพาทคดีฆาตกรรมซิกข์

อินเดียเตือนพลเมืองของตนไม่ให้ไปเยือนพื้นที่ต่างๆ ของแคนาดา นับเป็นการตอบโต้ทางการทูตครั้งล่าสุดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลนิวเดลีเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้นำแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ใกล้แวนคูเวอร์

สำนักงานของสายการบินแอร์แคนาดาในภูมิภาคนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 20 กันยายน (Photo by Arun SANKAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 20 กันยายน 2566 กล่าวว่า ประเด็นพิพาทระหว่างนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ที่กล่าวหาอินเดียว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา แต่รัฐบาลนิวเดลีออกมาปฏิเสธทันควันและโต้ว่าข้อกล่าวหานั้นไร้สาระ ส่อเค้าบานปลาย หลังรัฐบาลเตือนพลเมืองอินเดียของตนว่าควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังแคนาดา

ก่อนหน้านี้ ทรูโดเรียกร้องอินเดียให้แสดงความจริงใจในการร่วมมือสืบสวนคดีฆาตกรรมดังกล่าว

หลังจากนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาประกาศขับไล่หัวหน้าท้องถิ่นของฝ่ายวิจัยและวิเคราะห์ซึ่งเป็นสำนักข่าวกรองต่างประเทศของอินเดีย ออกจากประเทศทันที รวมทั้งนักการทูตคนหนึ่งที่เป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของอินเดียในแคนาดา

อินเดียตอบโต้ด้วยการเรียกข้าหลวงใหญ่แคนาดาไปที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันอังคาร ก่อนที่จะประกาศขับไล่นักการทูตระดับสูงของแคนาดากลับประเทศ เป็นการเอาคืน

และล่าสุดที่กระทรวงการต่างประเทศของอินเดียระบุว่า ทางการมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของพลเมืองตนในแคนาดา เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังทางการเมืองและความรุนแรงทางอาญา

"ภัยคุกคามมุ่งเป้าไปที่นักการทูตอินเดียและกลุ่มต่างๆ ของชุมชนอินเดียที่ต่อต้านการแบ่งแยกดินแดน ดังนั้น ขอแนะนำให้ชาวอินเดียหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังภูมิภาคและสถานที่สุ่มเสี่ยงในแคนาดา" ถ้อยแถลงของกระทรวงระบุ

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อเมืองหรือสถานที่เฉพาะเจาะจงที่ชาวอินเดียควรหลีกเลี่ยง

ฮาร์ดีพ ซิงห์ ไนจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนโดยคนร้ายสวมหน้ากาก 2 คนด้านนอกวัดซิกข์ ในเขตเซอร์เรย์ ชานเมืองด้านนอกของแวนคูเวอร์

ไนจาร์ เป็นนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนการสถาปนารัฐซิกข์อิสระ และถูกทางการอินเดียต้องการตัวเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าก่อการร้ายและสมคบคิดที่จะก่อเหตุฆาตกรรม ซึ่งตัวเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้นก่อนเสียชีวิต

รัฐบาลนิวเดลีไม่พอใจมานานแล้วที่รัฐบาลออตตาวาเพิกเฉยต่อกิจกรรมของชาวซิกข์หัวรุนแรงที่สนับสนุนการก่อตั้งรัฐอิสระเพื่อแยกตัวออกจากอินเดียตอนเหนือ

ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดาและอินเดียตึงเครียดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่การลอบสังหารผู้นำซิกข์ และการประท้วงที่ตามมาในแคนาดา

นอกจากนี้ แคนาดายังได้ระงับการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับอินเดีย และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของแคนาดาก็ยกเลิกกำหนดการเดินทางไปยังอินเดียตามแผนที่วางไว้ในเดือนตุลาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทย์เลอร์ สวิฟต์' เพิ่มทัวร์แคนาดาลงในโปรแกรมตามคำขอของนายกฯ จัสติน ทรูโด

“ผมเอง สวัสดี ผมรู้ว่าสถานที่หลายแห่งในแคนาดาอยากมีคุณ ดังนั้น ขออย่าให้เป็นฤดูร้อนที่โหดร้ายกับเราอีกเลย เราหวังว่าจะได้พ