ผลงานชิ้นเอกของปิกัสโซ เริ่มทัวร์ก่อนการประมูลในดูไบ

ผลงานชิ้นเอกของปิกัสโซถูกนำไปจัดแสดงที่ดูไบ และได้รับการคาดหมายว่าจะสามารถทำเงินได้อย่างน้อย 120 ล้านดอลลาร์จากการประมูล

ภาพเขียน 'Femme à la montre (โกลเด้น มิวส์ - Golden Muse)' ของพาโบล ปิกัสโซ ศิลปินชื่อดังชาวสเปน จัดแสดงให้ชมที่สถาบันประมูลโซเธบีส์แห่งนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 25 กันยายน (Photo by Giuseppe CACACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2566 กล่าวว่า ภาพเขียนของพาโบล ปิกัสโซ ชื่อ 'โกลเด้น มิวส์ (Golden Muse)' ที่สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อปี 2475 โดยได้แรงบันดาลใจจากสตรีนามว่า มารี-เธเรเซ วอลเตอร์ ถูกนำออกจากสหรัฐอเมริกามาจัดแสดงเป็นเวลา 2 วันที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนมุ่งหน้าไปจัดแสดงต่อที่ฮ่องกงและอังกฤษ

สถาบันประมูลโซเธบีส์แห่งนครดูไบซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดแสดงในครั้งนี้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "นับเป็นครั้งแรกที่ภาพเขียนอันโดดเด่นของศิลปินชื่อดังระดับโลกได้ถูกจัดแสดงในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์" พร้อมระบุว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการแสดงภาพเหมือนดังกล่าวนอกสหรัฐอเมริกาในรอบ 50 ปี พร้อมคาดหวังว่าหลังจัดแสดงครบแล้ว การประมูลผลงานชิ้นนี้อาจจบลงที่ราคาสูงสุดราว 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4,300 ล้านบาท)

"ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้รับสถานะเป็นจุดหมายปลายทางของศิลปะระดับโลก และวันนี้สถานะนั้นยิ่งเด่นชัดขึ้นเมื่อมีการเปิดตัวผลงานของปิกัสโซที่นี่" รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าว ในความพยายามของประเทศที่ต้องการสถาปนาตัวเองเป็นมหาอำนาจทางวัฒนธรรมยุคใหม่

ปิกัสโซพบกับเธเรเซ วอลเตอร์ที่ปารีสในปี 2470 แต่ตอนนั้นศิลปินชาวสเปนรายนี้แต่งงานแล้วกับนักเต้นบัลเล่ต์ชาวรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่วอลเตอร์ อายุเพียง 17 ปี ในตอนนั้น ก่อนเธอจะกลายเป็นภรรยาของเขาในภายหลังและมีลูกด้วยกัน

50 สิบปีหลังจากการเสียชีวิตของปิกัสโซในวัย 91 เมื่อปี 2516 เขายังคงเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกสมัยใหม่ และมักได้รับการยกย่องว่าเป็นอัจฉริยะที่มีพลังด้านการสร้างสรรค์

แต่หลังจากการเคลื่อนไหวในแคมเปญ #MeToo ซึ่งต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศและการทำร้ายร่างกาย ชื่อเสียงของปิกัสโซซึ่งมีทั้งผลงานภาพเขียน, ภาพร่าง และประติมากรรมมากมาย ได้ถูกทำลายลงด้วยการเปิดโปงพฤติกรรมที่เขาใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงที่เป็นทั้งคู่ชีวิตและเป็นแรงบันดาลใจให้กับผลงานศิลปะของเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์บุกดูไบโปรโมตข้าวไทย

“กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในระหว่างวันที่ 19 - 23 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาต่อเนื่องตลอดงาน”