ฝนตกหนักในนิวยอร์ก น้ำท่วมทำรถไฟใต้ดินเป็นอัมพาต

ฝนตกหนักข้ามคืนทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ทำให้พื้นที่บางส่วนของนิวยอร์กจมอยู่ใต้น้ำ และส่งผลให้รถไฟใต้ดินและสนามบินงดบริการ

รถยนต์จมน้ำท่วมบนทางหลวงในแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 กันยายน หลังฝนตกหนักข้ามคืน (Photo by Ed JONES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2566 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักข้ามคืนทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในนิวยอร์ก สร้างความเสียหายให้ระบบขนส่งและการจราจร

ท่าอากาศยานลากวาร์เดีย (LaGuardia Airport) ปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารแห่งหนึ่ง เพราะน้ำท่วมขังในพื้นที่

นายกเทศมนตรีเอริก อดัมส์ เรียกร้องประชาชนให้อยู่แต่ในที่พักและอาคาร เนื่องจากมีการปิดถนนหลายสายและสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน ทำให้การเดินทางตามปกติเป็นไปได้ยาก

รูปภาพจากทั่วนิวยอร์กที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นรถยนต์จำนวนมากจมอยู่ใต้น้ำและการจราจรติดขัด โดยถนนหลักบางสายถูกปิดสนิท

ระบบรถไฟใต้ดินในนิวยอร์กซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตของชาวเมือง ได้รับผลกระทบไปหลายเส้นทาง เพราะสถานีจำเป็นต้องปิดให้บริการเนื่องจากน้ำท่วม

แคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินอย่างเป็นทางการสำหรับเมืองที่มีประชากร 8.5 ล้านคนแห่งนี้ รวมถึงพื้นที่ชานเมืองทางตะวันออก และหุบเขาแม่น้ำฮัดสันทางตอนเหนือ

กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐประกาศว่า ฝนที่ตกหนักเกิดจากความกดอากาศต่ำตามแนวชายฝั่งตอนกลางมหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมเตือนภาวะน้ำท่วมฉับพลันในเขตเมืองและในพื้นที่ที่การระบายน้ำไม่ดี คาดมีปริมาณน้ำฝนมากถึง 5 เซนติเมตรต่อชั่วโมง และอาจสะสมสูงถึง 18 เซนติเมตร.

เพิ่มเพื่อน