WHO อนุมัติวัคซีนโควิด 'โคโวแวกซ์' ผลิตโดยอินเดีย

องค์การอนามัยโลกประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า ได้อนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินสำหรับวัคซีน "โคโวแวกซ์" ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ภายใต้ใบอนุญาตจากบริษัท โนวาแวกซ์ ของสหรัฐ

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 ว่าองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศในแถลงการณ์จากนครเจนีวาวันเดียวกันว่า องค์การได้อนุมัติวัคซีนโคโวแวกซ์ ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ภายใต้ใบอนุญาตจากบริษัท โนวาแวกซ์ สำหรับการใช้งานแบบฉุกเฉิน และจากนี้ วัคซีนโคโวแวกซ์จะถูกแจกจ่ายในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการโคแวกซ์ที่เป็นระบบแบ่งปันวัคซีนทั่วโลก ซึ่งเป็นการส่งเสริมที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อความพยายามที่ดำเนินอยู่ขณะนี้ ในการฉีดวัคซีนให้กับผู้คนในประเทศที่มีรายได้น้อย

มารีอันเจลา ซิเมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอด้านการเข้าถึงยา, วัคซีน และเภสัชภัณฑ์ กล่าวว่า แม้จะมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น แต่วัคซีนยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการปกป้องผู้คนจากการเจ็บป่วยร้ายแรงและการเสียชีวิตจากไวรัส SARS-COV-2

เธอกล่าวอีกว่า การขึ้นบัญชีวัคซีนชนิดนี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการเข้าถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีรายได้ต่ำ ซึ่ง 41 ประเทศยังไม่สามารถฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรได้ถึง 10% ขณะที่ 98 ประเทศยังฉีดวัคซีนได้ไม่ถึง 40%

วัคซีนโคโวแวกซ์ต้องฉีด 2 โดส และสามารถเก็บรักษาที่อุณหภูมิของตู้เย็นทั่วไปที่ 2-8 องศาเซลเซียส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤตชาติ ทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองอากาศสะอาดไม่ได้

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤติชาติ ฆ่าทุกคนได้ หากไม่รีบแก้ไข เตรียมลงพื้นที่ กทม.หลังพบค่าฝุ่นพิษเกินกว่าจุดอันตรายเพียบ ตั้งคำถามทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองที่อากาศสะอาดไม่ได้