ประธานาธิบดีโปรตุเกสประกาศยุบสภา เลือกตั้งนายกฯใหม่อีก 4 เดือน

ประธานาธิบดีโปรตุเกสประกาศยุบสภาเมื่อวันพฤหัสบดี และกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 10 มีนาคม หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอันโตนิโอ คอสตา ลาออกจากตำแหน่งเพราะพัวพันทุจริต

ประธานาธิบดีมาร์เซโล เรเบโล เด โซซา ของโปรตุเกสประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน และกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 10 มีนาคม หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอันโตนิโอ คอสตา ลาออกจากตำแหน่งเพราะพัวพันทุจริต (Photo by MARIO CRUZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีมาร์เซโล เรเบโล เด โซซา ของโปรตุเกสประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน และกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 10 มีนาคม 2567 หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอันโตนิโอ คอสตา ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพราะพัวพันกับเหตุคอร์รัปชันในการลงนามสัญญาด้านพลังงาน

การลาออกกระทันหันของนายกรัฐมนตรีก่อให้เกิดวิกฤตทางการเมืองในโปรตุเกส ทำให้ประธานาธิบดีต้องรีบประกาศยุบสภาเพื่อสลายความอึมครึม

"ผมเลือกที่จะยุบสภาแห่งสาธารณรัฐและจัดการเลือกตั้งในวันที่ 10 มีนาคม" มาร์เซโล เรเบโล เด โซซา ประมุขแห่งรัฐสายอนุรักษนิยม กล่าวในการปราศรัยทางโทรทัศน์

เด โซซา ได้หารือกับสมาชิกสภาแห่งรัฐซึ่งเป็นองค์กรที่ปรึกษาแล้ว ก่อนประกาศดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

เขาได้พบกับหัวหน้าพรรคการเมืองหลักๆ เมื่อวันพุธ เพื่อขอคำแนะนำในการตัดสินใจว่าจะให้ผู้นำพรรคพยายามจัดตั้งรัฐบาลใหม่หรือไม่ก็ยุบสภา

พรรครัฐบาลนั้นต้องการให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่เพื่อปกครองด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภาต่อไปอย่างสบายใจ แต่บรรดาพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่

ประธานาธิบดีฯเห็นสมควรว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่ควรจะให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ จึงนำมาซึ่งการยุบสภาและเลือกตั้งในปีหน้า

การเลือกตั้งในเดือนมีนาคมจะทำให้พรรครัฐบาลสังคมนิยมมีเวลาหาผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากคอสตาซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำรัฐบาลฝ่ายซ้ายไม่กี่คนในยุโรป

ทั้งนี้ การสอบสวนทางทุจริตกำลังดำเนินต่อไป โดยอดีตนายกฯคอสตายืนยันว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แม้จะถูกกล่าวหาว่ามีการคอร์รัปชันในการทำสัญญาที่เกี่ยวข้องกับสัมปทานเหมืองลิเธียมและการผลิตไฮโดรเจนสีเขียว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โหรวันชัย' ฟันธงคนเก่าอำนาจเก่าไม่ได้เป็นนายกฯ แน่ๆ ซ้ำจะถูกบดขยี้!

โหรวันชัยฟันธง! ดาวพฤหัสย้ายคุณธธรมจะกลับมา ชาวประชารุ่งเรือง เผยไม่รู้ใครจะเป็นนายกฯ แต่ที่แน่คนเก่าอำนาจเก่าไม่ได้เป็น ซ้ำยังจะถูกบดขยี้

ผลัดกันคนดาบ! อนุสรณ์ยก 'ป๋าเปรม-จาซินดา' จัดหนัก 'ทิพานัน' กระทบชิ่ง 'ประยุทธ์'

'อนุสรณ์' ขย้ำ 'ทิพานัน' อัดยังไม่สลดหลังโดนเพื่อไทยฟ้อง เผยเอาแต่ป้องแปดเปื้อน หวังกลบความล้มเหลว อวย 'ทักษิณ' ไม่เคยยึดอำนาจมาเป็นนายกฯ แนะ 'บิ๊กตู่'เรียกไปอบรม ทำการเมืองสร้างสรรค์

'เจ้าสัวคีรี' ร่วมเวที ปชป. จัดงานต้านคอร์รัปชั่น จับพิรุธสายสีส้ม หากปล่อยผ่านทำบาปต่อประเทศ

พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จัดกิจกรรม ฟัง-คิด-ทำ หัวข้อ“ประชาธิปัตย์ห้ามเลือด! หยุดคนโกง หยุดงบประมาณรั่วไหล” พร้อมจัดเวทีเสวนามุมมองจากภาคต่างๆ