โรซาลินน์ คาร์เตอร์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ เสียชีวิตแล้วในวัย 96 ปี

โรซาลินน์ คาร์เตอร์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ผู้เป็นภริยาของอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 96 ปี ที่บ้านพักของบุคคลทั้งคู่ในรัฐจอร์เจีย

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ของสหรัฐฯ และโรซาลินน์ คาร์เตอร์ ผู้เป็นภริยาและอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง (Photo by Scott Cunningham / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า วงการการเมืองของสหรัฐอเมริกาสูญเสียบุคคลสำคัญไปอีกหนึ่งราย หลังจากโรซาลินน์ คาร์เตอร์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ผู้เป็นภริยาของอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 96 ปี ที่บ้านพักของบุคคลทั้งคู่ในรัฐจอร์เจีย

โรซาลินน์ คาร์เตอร์ สตรีผู้มีภาพลักษณ์สาธารณะที่ถ่อมตนแต่โดดเด่น เป็นที่รู้จักดีจากผลงานของเธอเบื้องหลังทำเนียบขาว รวมทั้งบทบาทของเธอและสามีในการปกป้องสิทธิมนุษยชน, ประชาธิปไตย และปัญหาด้านสุขภาพทั่วโลก

ก่อนหน้ามรณกรรม เธอและจิมมี คาร์เตอร์รักษาตัวอยู่แต่ที่บ้านพัก หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคสมองเสื่อมในเดือนพฤษภาคม

"โรซาลินน์ คาร์เตอร์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และผู้ชนะเลิศด้านสุขภาพจิต, การดูแลเอาใจใส่ และสิทธิสตรี เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันอาทิตย์ ที่บ้านของเธอในรัฐจอร์เจีย ด้วยอายุ 96 ปี โดยมีครอบครัวอยู่เคียงข้าง" ศูนย์คาร์เตอร์ (องค์กรไม่แสวงหากำไรที่จัดตั้งขึ้นโดยอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์) ระบุในแถลงการณ์

ขณะที่อดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ กล่าวด้วยความอาลัยว่า "โรซาลินน์เป็นผู้มีบทบาทเท่าเทียมกับข้าพเจ้าในทุกๆอย่างที่ข้าพเจ้าเคยทำสำเร็จ"

"เธอให้คำแนะนำที่ชาญฉลาดและให้กำลังใจข้าพเจ้าในยามที่ต้องการ ตราบใดที่โรซาลินน์ยังอยู่บนโลกนี้ ข้าพเจ้าแน่ใจว่าจะมีคนที่รักและสนับสนุนข้าพเจ้าเสมอ" อดีตประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตกล่าว

ตลอดอาชีพทางการเมืองอันยาวนานของจิมมี่ คาร์เตอร์ ภริยาผู้นี้คือหัวใจสำคัญในการหาเสียงของเขา ครั้งหนึ่งในทำเนียบขาวระหว่างปี 2520-2524 โรซาลินน์ คาร์เตอร์ โดดเด่นในฐานะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ตั้งใจจะมีส่วนร่วมในนโยบายทางการเมืองของผู้เป็นสามี

"เธอเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีและการบรรยายสรุปที่สำคัญ บ่อยครั้งเธอเป็นตัวแทนของประธานเจ้าหน้าที่บริหารในพิธีต่างๆ และทำหน้าที่เป็นทูตส่วนตัวของประธานาธิบดีไปยังประเทศลาตินอเมริกา" เว็บไซต์ของทำเนียบขาวระบุ

โรซาลินน์ คาร์เตอร์เกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2470 ในเพลนส์ ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ของรัฐจอร์เจีย โดยเป็นลูกคนแรกจากทั้งหมด 4 คน เมื่ออายุ 13 ปี พ่อของเธอเสียชีวิต และเธอทำงานเคียงข้างแม่ของเธอซึ่งหาเลี้ยงชีพเป็นช่างตัดเสื้อหลังจากนั้น

เธอพบกับจิมมี่ คาร์เตอร์ในปี 2488 ขณะที่เธอเรียนอยู่ในวิทยาลัย จากนั้นทั้งคู่แต่งงานกันในปีถัดมา และครองสถิติการมีอายุยืนยาวในการเมืองของสหรัฐฯ ในฐานะคู่รักประธานาธิบดีที่แต่งงานกันยาวนานที่สุด ขณะที่จิมมี คาร์เตอร์ วัย 99 ปี เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อายุมากที่สุดและยังมีชีวิตอยู่

จากข้อมูลของศูนย์คาร์เตอร์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งผู้นี้มีลูก 4 คน, หลาน 11 คน และเหลน 14 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! นักไวรัสวิทยายกผลงานวิจัยไอร์แลนด์ชี้ 'อัลไซเมอร์' อาจเกิดจากจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค)

หมอธีระวัฒน์ เผยวิธีการตรวจ และป้องกันโรคสมองเสื่อม

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า