'ราอี' คร่าชีวิตฟิลิปปินส์แล้ว 375 ศพ ชาวบ้านครวญขาดน้ำ-อาหาร

ตำรวจฟิลิปปินส์เผยเมื่อวันจันทร์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะซูเปอร์ไต้ฝุ่นราอีพุ่งเป็นอย่างน้อย 375 คนแล้ว ขณะผู้รอดชีวิตวิงวอนขอความช่วยเหลือเร่งด่วนทั้งอาหารและน้ำดื่ม

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2564 ว่าพายุไต้ฝุ่นลูกนี้เข้าถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ด้วยความรุนแรงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 195 กม./ชม. สร้างความเสียหายหนักในหลายชุมชนในภาคใต้และภาคกลางของประเทศ กาชาดฟิลิปปินส์รายงานว่า พื้นที่ชายฝั่งถูกทำลายล้างอย่างสิ้นเชิง อาคารบ้านเรือน, โรงเรียน และโรงพยาบาลถูกฉีกเป็นชิ้นๆ

ความรุนแรงของพายุลูกนี้ถูกเปรียบเทียบกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่บดขยี้ฟิลิปปินส์เมื่อปี 2556 ซึ่งทำให้มีคนเสียชีวิตหรือสูญหายรวมมากกว่า 7,300 คน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์แถลงล่าสุดเมื่อวันจันทร์ว่า มีผู้เสียชีวิตเพราะพายุราอีเพิ่มเป็นอย่างน้อย 375 คนแล้ว สูญหายอีก 56 คน และมีคนบาดเจ็บอีกมากกว่า 500 คน

ผู้เสียชีวิตกว่าครึ่งอยู่ในภูมิภาควิซายา ซึ่งเป็นที่ตั้งของจังหวัดโบฮอล แหล่งท่องเที่ยวดำน้ำยอดนิยม อาร์เธอร์ แยป ผู้ว่าราชการจังหวัดโบฮอล เปิดเผยทางเพจเฟซบุ๊กทางการของเขาว่า มีผู้เสียชีวิตที่นี่อย่างน้อย 94 คน

บ้านไม้หลายหลังริมชายฝั่งเมืองอูเบย์ของจังหวัดโบฮอลพังราบ เรือประมงขนาดเล็กๆ ถูกพายุทำลาย เกาะแห่งนี้ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานความเสียหายเป็นบริเวณกว้างที่เกาะเซียร์เกา, ดินากัต และมินดาเนา หลายพื้นที่ไม่มีสัญญาณโทรคมนาคม เป็นอุปสรรคต่อหน่วยบรรเทาภัยพิบัติซึ่งมีทั้งทหาร, ตำรวจ, หน่วยป้องกันชายฝั่ง และหน่วยดับเพลิง ในการเข้าถึงพื้นที่เพื่อประเมินความเสียหายทั้งหมด

เฟอร์รี อาซุนซิออง พ่อค้าเร่ในเมืองซูริเกาทางตอนเหนือสุดของเกาะมินดาเนาซึ่งโดนพายุถล่มรุนแรง กล่าวว่า สถานการณ์ที่นั่นสิ้นหวัง ชาวบ้านต้องการ "น้ำดื่มและอาหาร" อย่างเร่งด่วน

ที่เมืองท่องเที่ยวเล่นเซิร์ฟ เจเนอรัลลูนา บนเกาะเซียร์เกา ก็ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มเช่นกัน ผู้คนที่นั่นเขียนตัวหนังสือ S.O.S บนพื้นถนนเพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยทางอากาศ

มาร์จา โอดอนเนลล์ เจ้าของรีสอร์ตบนเกาะเซียร์เกา เผยกับซีเอ็นเอ็นฟิลิปปินส์ว่า ไม่มีน้ำเหลืออีกแล้ว น้ำกำลังขาดแคลน เกิดการปล้นสะดมในย่านที่อยู่ของพวกเขาตั้งแต่วันแรก

ผู้ประสบภัยบางส่วนแสดงความไม่พอใจต่อการตอบสนองของรัฐบาล เลวี ลีซอนตรา ชาวบ้านสูงอายุคนหนึ่งในเมืองซูริเกาซิตีบอกว่า ไม่มีนักการเมืองหรือผู้สมัครคนไหนโผล่หน้ามาเลย พวกเราจ่ายภาษีจำนวนมากตอนที่ยังทำงาน แต่ตอนนี้พวกเขาไม่สามารถช่วยเราได้

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยบางแห่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และรับปากว่าจะอนุมัติงบประมาณสำหรับการฟื้นฟู 2,000 ล้านเปโซ (ราว 1,340 ล้านบาท).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา

อัปเดทสถานการณ์ ‘พายุดีเปรสชัน’ ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่าง แต่อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ของไทย

เรือยามฝั่ง 2 ลำจากฟิลิปปินส์และจีนปะทะกันกลางทะเล

เรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์และจีนชนกันบนแนวปะการัง บริเวณที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิต