เหตุทำร้ายเด็กนอกโรงเรียน บายปลายเป็นความรุนแรงกลางกรุงดับลิน

เหตุเด็กเล็ก 3 คนได้รับบาดเจ็บจากการทำร้ายด้วยมีดภายนอกโรงเรียน กลายเป็นจลาจลครั้งใหญ่ในกรุงดับลิน เนื่องจากผู้คนไม่พอใจประเด็นผู้อพยพลี้ภัยที่อาจเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว

เปลวไฟลุกโชนจากรถยนต์และรถบัสที่ถูกเผา บริเวณทางแยกของแบลชเชอร์สวอล์คและสะพานโอคอนเนล ในกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน หลังชาวไอริชออกมาประท้วงด้วยความรุนแรงจากความไม่พอใจกรณีอาชญากรรมทำร้ายเด็กโดยผู้ก่อเหตุที่อาจเป็นผู้ลี้ภัย (Photo by Peter MURPHY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า เด็กหญิงวัย 5 ขวบคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกแทงด้วยมีดที่พาร์เนลสแควร์อีสต์ ทางตอนเหนือของกรุงดับลิน เมืองหลวงของไอร์แลนด์

เด็กอีก 2 คนและผู้ใหญ่ 2 คน (ผู้หญิง 1 คนและผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตี 1 คน) ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์ (20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

ข่าวลือบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับสัญชาติของผู้ก่อเหตุซึ่งตำรวจอธิบายเพียงว่าเป็นชายอายุ 50 ปีเท่านั้น กลับกระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจต่อประชาชนภายหลังเหตุโจมตี กลายเป็นความไม่สงบที่เกิดขึ้นในดับลินซึ่งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี

ชาวไอริชจำนวนมากออกจากบ้านมารวมตัวประท้วงกันตามท้องถนน บางคนมาพร้อมป้ายที่มีข้อความว่า "ชีวิตของชาวไอริชมีความหมาย" และโบกธงชาติไอร์แลนด์ผ่านย่านชุมชนผู้อพยพขนาดใหญ่

ตำรวจในชุดปราบจลาจลออกมาประจำการตามท้องบนถนนในเมืองหลวงของไอร์แลนด์ เพื่อรักษาความสงบ แต่ฝูงชนยังคงประท้วงด้วยการตะโกน, ร้องเพลง, จุดพลุไฟ รวมไปถึงการปะทะกับเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ ยังมีเปลวไฟลุกโชนจากรถยนต์และรถบัสที่ถูกเผาใกล้กับสะพานโอคอนแนล เหนือแม่น้ำลิฟฟีย์ ในขณะที่ฝูงชนบางส่วนบุกเข้าไปในร้านค้าและปล้นสะดมบริเวณถนนช้อปปิ้งสายหลักสายหนึ่งของเมือง

ปัจจุบันไอร์แลนด์เผชิญกับวิกฤติเรื้อรังด้านที่อยู่อาศัย โดยรัฐบาลประเมินว่าประชากรทั่วไปจะขาดแคลนบ้านหลายแสนหลัง

ความไม่พอใจอย่างกว้างขวางส่งผลให้เกิดการตอบโต้ต่อผู้ขอลี้ภัยและผู้ลี้ภัย และบุคคลจากกลุ่มขวาจัดได้ส่งเสริมความรู้สึกต่อต้านผู้อพยพในการชุมนุมและบนโซเชียลมีเดียโดยอ้างว่า "ไอร์แลนด์ไม่มีที่ว่างแล้ว"

ในช่วงเย็น หน่วยงานตำรวจไอร์แลนด์กล่าวว่า ความสงบกลับคืนสู่สภาพเดิมแล้ว และไม่มีรายงานการบาดเจ็บสาหัสจากการกระทำตัวเป็นอันธพาลโดยเปล่าประโยชน์ของผู้ใช้ความรุนแรง

เฮเลน แมคเอนที รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในใจกลางเมือง รวมถึงการโจมตีตำรวจ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดและไม่สามารถยอมรับได้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุทุกราย

"พวกอันธพาลและผู้บงการจะต้องไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้โศกนาฏกรรมที่น่าตกใจใดๆเพื่อสร้างความเสียหาย" เธอกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ทุกคนอยู่ในความสงบ

เหตุการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งตำรวจระบุว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย แต่เกิดต่อเนื่องจากกรณีชายคนหนึ่งใช้มีดแทงเหยื่อด้านนอกโรงเรียน ตามการระบุของสื่อและผู้เห็นเหตุการณ์.

เพิ่มเพื่อน