เกาหลีเหนือส่งทหารสร้างป้อมรักษาชายแดนขึ้นใหม่

เกาหลีเหนือส่งทหารไปยังชายแดนทางใต้เพื่อฟื้นฟูป้อมยามที่ถูกรื้อลงภายใต้ข้อตกลงปี 2561 กับเกาหลีใต้ หลังพิพาทบานปลายกรณีรัฐบาลเปียงยางส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยแพร่ภาพ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน แสดงให้เห็นทหารเกาหลีเหนือที่กำลังสร้างป้อมทหารขึ้นใหม่ทางด้านเหนือของเขตปลอดทหาร (DMZ) ซึ่งแบ่งเกาหลีทั้งสองออกจากกัน (Photo by Handout / South Korean Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ภายหลังเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดบนคาบสมุทร เกาหลีใต้จึงตอบโต้ด้วยการระงับข้อตกลงทางทหารเพื่อบรรเทาความเป็นปรปักษ์บริเวณชายแดนที่มีระยะเวลา 5 ปีในบางส่วน และส่งหน่วยลาดตระเวนพร้อมอาวุธไปประจำการบริเวณชายแดน ในสิ่งที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่าเป็น "มาตรการสำคัญ" ในการป้องกันอาวุธนิวเคลียร์และภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากฝั่งเหนือ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือซึ่งตอบโต้กลับด้วยการระงับข้อตกลงทางทหารดังกล่าวทั้งหมดและจะไม่ปฎิบัติตามอีกต่อไป ได้เคลื่อนไหวล่าสุดด้วยการส่งทหารไปยังชายแดนทางใต้เพื่อฟื้นฟูป้อมทหารที่ถูกรื้อลงภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ทหารเกาหลีใต้บอกกับเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลเปียงยางเพิ่งส่งบุคลากรติดอาวุธไปฟื้นฟูป้อมทหารบริเวณชายแดน

สอดคล้องกับรายงานของสำนักข่าวยอนฮัปที่ระบุว่า ทหารเกาหลีเหนือถูกพบเห็นขณะกำลังสร้างป้อมทหารขึ้นมาใหม่ตั้งแต่วันศุกร์ และได้รับการคาดหมายว่าป้อมทั้ง 11 แห่งที่ถูกถอนออกไปก่อนหน้านี้ จะได้รับการฟื้นฟู

ภาพถ่ายหนึ่งภาพที่เผยแพร่โดยกองทัพเกาหลีใต้ แสดงให้เห็นทหารเกาหลีเหนือ 4 นายกำลังสร้างป้อมทำจากไม้ขึ้นใหม่ในเขตปลอดทหารที่แยกทั้งสองประเทศออกจากกัน

หลังประสบความล้มเหลว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมและสิงหาคม จากความพยายามครั้งที่ 3 เกาหลีเหนือก็ประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมสอดแนม 'มันรีกย็อง-1' ขึ้นสู่วงโคจร ท่ามกลางเสียงประณามจากนานาชาติจากพฤติกรรมละเมิดมติคว่ำบาตรของสหประชาชาติอย่างไม่กลัวเกรง

รัฐบาลเปียงยางกล่าวว่า การปล่อยดาวเทียมสอดแนมถือเป็นสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายของเกาหลีเหนือในการเสริมสร้างขีดความสามารถในการป้องกันตนเอง ในขณะที่ประเทศเผชิญกับสิ่งที่เรียกว่าภัยคุกคามจากเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา โดยเกาหลีเหนือวางแผนที่จะปล่อยดาวเทียมเพิ่มเติมในช่วงเวลาอันสั้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเฝ้าระวังเกาหลีใต้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการนำดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จจะปรับปรุงความสามารถในการรวบรวมข่าวกรองของเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะข้อมูลที่สำคัญในความขัดแย้งทางทหาร และการปล่อยจรวดครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นการเริ่มต้นการแข่งขันด้านอวกาศบนคาบสมุทร เพราะรัฐบาลโซลเองก็มีแผนการส่งดาวเทียมสอดแนมดวงแรกผ่านจรวดของสเปซเอกซ์ (SpaceX) ในช่วงปลายเดือน.

เพิ่มเพื่อน