ยอดติดเชื้อพุ่ง 'ซีอาน' ตรวจโควิดประชาชนหลายล้านคน

ทางการเมืองซีอาน มณฑลฉ่านซีของจีน เริ่มตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาประชาชนหลายล้านคนเมื่อวันอังคาร หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 40 คน เพิ่มความวิตกต่อการแพร่ระบาดวงกว้างก่อนฤดูท่องเที่ยว อีกด้านเจ้าหน้าที่ยังต้องรับมือไข้เลือดออกที่มีผู้ป่วยแล้วหลายราย

ประชาชนต่อแถวรอการตรวจโควิด-19 ที่เมืองซีอาน มณฑลฉ่านซี เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2564 ว่าจีนกำลังรับมือกับการแพร่เชื้อโควิด-19 ในหลายเมือง ซึ่งรวมถึงเมืองในเขตศูนย์กลางอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศทางภาคตะวันออกและภาคใต้ โดยทางการจีนยังคงใช้กลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ ผ่านการตรวจเชื้อและใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด

ที่นครซีอาน เมืองเก่าแก่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งมีประชากรประมาณ 13 ล้านคน มีรายงานจากคณะกรรมการสุขภาพของมณฑลฉ่านซีว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 42 คน และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อนับแต่วันที่ 9 ธันวาคม เพิ่มเป็น 91 คน

นอกจากตรวจเชื้อประชาชนหลายล้านคนตั้งแต่วันอังคารแล้ว รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองหลวงของมณฑลฉ่านซีแห่งนี้ยังมีประกาศปิดโรงเรียนและสถานที่สันทนาการในร่มขนาดใหญ่ และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านและการรวมตัวกันจำนวนมาก

พิพิธภัณฑ์กองทัพทหารดินเผาอายุเก่าแก่ 2,000 ปีสมัยจิ๋นซีฮ่องเต้ ออกแถลงการณ์ทางออนไลน์ว่า พิพิธภัณฑ์ปิดบริการตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไป เนื่องจากจำเป็นต้องป้องกันโรคระบาด โดยไม่มีกำหนดวันว่าจะเปิดบริการได้เมื่อใด

นครซีอานแห่งนี้ไม่ได้กำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 เท่านั้น ช่วงหลายสัปดาห์มานี้ ซีอานยังตรวจพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกหลายรายนับแต่เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเรียกร้องประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก โดยกล่าวว่า โรคไข้เลือดออกที่มีหนูเป็นพาหะชนิดนี้พบได้ทั่วไปในภาคเหนือของจีน และสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด