สหภาพยุโรปออกกฎหมาย AI ฉบับแรกของโลก

AFP

ภายหลังการเจรจาอันยาวนาน ในที่สุดสหภาพยุโรปได้ข้อตกลงเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดสำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้แล้วในหลายพื้นที่

ในอนาคต กฎหมายที่เข้มงวดยิ่งขึ้นจะถูกนำควบคุมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในสหภาพยุโรป ตัวแทนเจรจาจากรัฐสภายุโรปและประเทศในสหภาพยุโรปได้สรุปข้อตกลงเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเมื่อเย็นวันศุกร์ที่กรุงบรัสเซลส์ หลังจากมีการเจรจากันมาอย่างยาวนาน

รัฐสภาสหภาพยุโรปกล่าวว่า นี่คือ “กฎหมาย AI ที่ครอบคลุมฉบับแรกของโลก” เทียร์รี เบรอต็อง-กรรมาธิการตลาดภายในของสหภาพยุโรปโพสต์ข้อความในแพลตฟอร์ต X “นี่คือประวัติศาสตร์! สหภาพยุโรปจะเป็นทวีปแรกสุดที่ตั้งกฎเกณฑ์ชัดเจนสำหรับการใช้ปัญญาประดิษฐ์”

ปัญญาประดิษฐ์มักจะหมายถึงแอพลิเคชันที่อาศัยการเรียนรู้ของเครื่อง ซึ่งซอฟต์แวร์จะกรองข้อมูลจำนวนมากเพื่อจับคู่และสรุปผลจากแอพลิเคชันเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น โปรแกรมดังกล่าวสามารถประเมินภาพจากเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ได้เร็วกว่าและมีความแม่นยำมากกว่ามนุษย์ แม้กระทั่งรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองยังพยายามประเมินพฤติกรรมของผู้ใช้ถนนรายอื่นด้วย และแชทบอทหรือเพลย์ลิสต์อัตโนมัติจากบริการสตรีมมิงก็ทำงานร่วมกับ AI ได้เช่นกัน

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเสนอกฎหมายดังกล่าวในเดือนเมษายน 2021 โดยแบ่งระบบ AI ออกเป็นกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ยิ่งอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานมีมากเท่าใด ข้อกำหนดก็จะมีสูงขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งยังคาดหวังว่ากฎเกณฑ์เหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในแนวทางเดียวกันทั่วโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้การเจรจาเกือบจะล้มเหลว เนื่องจากคำถามในการควบคุมสิ่งที่เรียกว่า “แบบจำลองพื้นฐาน” เป็นโมเดล AI ที่ทรงพลังมากซึ่งได้รับการฝึกฝนจากชุดข้อมูลที่หลากหลาย สามารถใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการใช้งานอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึง GPT

ก่อนหน้านี้เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลีต่างเรียกร้องให้มีการควบคุมการใช้งาน AI เฉพาะด้านเท่านั้น แต่ไม่ใช่เทคโนโลยีพื้นฐานในตัวมันเอง รวมทั้งกฎเกณฑ์ที่วางแผนไว้สำหรับการจดจำใบหน้าโดยใช้ AI เพื่อจุดประสงค์ด้านความมั่นคงของชาติ ก็ทำให้เกิดข้อโต้แย้งขึ้นด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

'ปานปรีย์' โวเจรจาขอวีซ่าฟรีเข้ายุโรปแต่ไม่รับประกันจบในปีนี้

'ปานปรีย์' ยันเดินหน้าประสาน EU ขอวีซ่าฟรีเข้ายุโรป ปัดตอบได้ในปีนี้หรือไม่พร้อม โต้ก้าวไกลซัดนายกฯ ให้ความหวังปชช. หลังอ้างปฏิเสธเชงเก้น