สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเปิดการไต่สวนคดีถอดถอนโจ ไบเดน

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกาซึ่งนำโดยพรรครีพับลิกัน ทำการลงมติให้เริ่มการสอบสวนถอดถอนประธานาธิบดีโจ ไบเดน อย่างเป็นทางการ จากความเกี่ยวพันกับการติดต่อธุรกิจต่างประเทศของฮันเตอร์ ไบเดน ผู้เป็นลูกชาย

ฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตั้งโต๊ะแถลงนอกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม (Photo by Kevin Dietsch / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกาซึ่งนำโดยพรรครีพับลิกัน ลงมติเห็นชอบให้เปิดการสอบสวนถอดถอนประธานาธิบดีโจ ไบเดน อย่างเป็นทางการ จากความเกี่ยวพันในการติดต่อธุรกิจกับต่างประเทศของฮันเตอร์ ไบเดน ผู้เป็นลูกชาย

แม้พรรคเดโมแครตจะออกมาโต้ว่าข้อดังกล่าวไม่มีมูล แต่กระบวนการสอบสวนซึ่งได้รับความเห็นชอบจากการลงคะแนนเสียงตามแนวทางการเมือง อาจสร้างความปวดหัวให้กับทำเนียบขาวได้ ท่ามกลางแคมเปญเสนอตัวของโจ ไบเดนในการเลือกตั้งปี 2567

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประณามการลงคะแนนเสียงของสภาผู้แทนราษฎรที่นำโดยพรรครีพับลิกันดังกล่าวว่าเป็น "ปาหี่ทางการเมืองอย่างไร้เหตุผล"

"แทนที่จะทำงานเร่งด่วนที่ต้องทำ พวกเขา (พรรครีพับลิกัน) เลือกที่จะเสียเวลากับการแสดงความสามารถทางการเมืองที่ไม่มีมูลความจริง ซึ่งแม้แต่พรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสก็ยอมรับว่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากข้อเท็จจริง" ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์ หลังสภาผู้แทนฯลงมติ

ก่อนหน้านี้ ฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งตกเป็นเป้าของพรรครีพับลิกันมานาน จัดงานแถลงข่าวเพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่าพ่อของเขามีส่วนเกี่ยวข้องในการติดต่อธุรกิจระหว่างประเทศของตัวเขา

"พ่อของผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเงินกับธุรกิจของผม" ฮันเตอร์ ไบเดน วัย 53 ปี กล่าวนอกรัฐสภาสหรัฐฯ ก่อนสภาผู้แทนราษฎรลงมติว่าจะเปิดการไต่สวนคำฟ้องอย่างเป็นทางการต่อพ่อของเขาในท้ายที่สุด

ฮันเตอร์ ไบเดน ยังทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครีพับลิโกรธเคืองด้วยการปฏิเสธหมายศาลเพื่อเป็นพยานในการพิจารณาคดีแบบปิด โดยยืนยันว่าเขาจะให้คำตอบในที่สาธารณะเท่านั้น

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันตั้งใจใช้ประเด็นของฮันเตอร์ ไบเดนซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องอื้อฉาวมาเป็นเวลานาน เพื่อเล่นงานประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตโดยเฉพาะ และหวังผลต่อเนื่องไปยังสนามเลือกตั้งในการชิงชัยกับคู่ปรับเก่าอย่างโดนัลด์ ทรัมป์

พวกเขากล่าวหาว่าโจ ไบเดนได้รับประโยชน์จำนวนมากจากการติดต่อทางธุรกิจของลูกชาย และใช้อิทธิพลขณะดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในยุคของบารัค โอบามา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ครอบครัว

แต่พรรครีพับลิกันยังไม่ได้แสดงหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับการคอร์รัปชันของตัวประธานาธิบดีไบเดน และการถอดถอนไม่น่าจะได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาที่ควบคุมโดยพรรคเดโมแครต

ฮันเตอร์ ไบเดน ยังได้ตำหนิการสอบสวนถอดถอนดังกล่าวว่า "ไร้ยางอาย"

"สิ่งที่พรรครีพับลิกันเหล่านี้ทำอยู่ไม่มีความเป็นธรรมหรือความเหมาะสม พวกเขาโกหกซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวและอาชีพของผมในทุกๆ ด้าน" เขากล่าว

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดนหลีกเลี่ยงการลงรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาทางกฎหมายของลูกชาย แต่ก็แสดงการสนับสนุนเขามาตลอดในฐานะพ่อ

ฮันเตอร์ ไบเดนกำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาของรัฐบาลกลางฐานโกหกเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติดตอนเขาซื้อปืน เช่นเดียวกับประเด็นหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ทั้งๆที่มีเงินจ่ายหลายล้านไปกับยาเสพติดและเพื่อนเที่ยว

ชีวิตส่วนตัวของเขาซึ่งต้องต่อสู้กับยาเสพติดมาตลอด กลายเป็นเหยื่อของการโจมตีโดยพรรครีพับลิกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และการออกมาแถลงครั้งนี้หลังจากเงียบมานาน ทำให้เขาได้ใช้สิทธิ์ในการปกป้องตัวเอง รวมไปถึงผู้เป็นพ่อด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน