จีนกร้าวพร้อมตอบโต้ หลังสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวันครั้งล่าสุด

จีนให้คำมั่นว่าจะ "ใช้มาตรการตอบโต้" ต่อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้ไต้หวัน หลังจากที่สหรัฐฯ อนุมัติข้อตกลงมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ไต้หวันเสริมการป้องกันเกาะแห่งนี้

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ฉบับภาษาอังกฤษของจีน รายงานหัวข้อข่าวเกี่ยวกับการขายอาวุธของสหรัฐฯ ให้ไต้หวัน ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน (Photo by FREDERIC J. BROWN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งประกาศกร้าวจะใช้มาตรการตอบโต้ต่อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้ไต้หวัน หลังจากที่รัฐบาลวอชิงตันอนุมัติข้อตกลงมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้รัฐบาลไทเปใช้เสริมสร้างการป้องกันเกาะแห่งนี้จากจีนแผ่นดินใหญ่

จีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตน และให้คำมั่นว่าจะยึดไต้หวันในสักวันหนึ่ง ขณะที่รัฐสภาสหรัฐฯ ไฟเขียวให้มีการจัดหาอาวุธให้กับรัฐบาลประชาธิปไตยของไทเปเพื่อใช้ในการป้องกันประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติแพ็คเกจอาวุธที่ทั้งสองฝ่ายกล่าวว่า จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบสั่งการและควบคุมการรบร่วมของไทเป

รัฐบาลปักกิ่งตอบโต้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทันที พร้อมยืนยันว่าจะใช้มาตรการที่เด็ดเดี่ยวและเข้มแข็งเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน

"เราจะใช้มาตรการตอบโต้กับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้ไต้หวัน" หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน

"สหรัฐฯ ควรหยุดพฤติการณ์อันตรายด้วยการติดอาวุธให้กับไต้หวัน, หยุดสร้างความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน และหยุดสนับสนุนกองกำลังแบ่งแยกดินแดนของไต้หวันในการแสวงหาอิสรภาพด้วยกำลัง เพราะท้ายที่สุดจีนจะรวมชาติได้สำเร็จอย่างแน่นอน" หวัง เหวินปินกล่าวเสริม

รัฐบาลปักกิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อเกาะไต้หวันนับตั้งแต่ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ขึ้นครองอำนาจในรัฐบาลไทเปเมื่อปี 2559 ด้วยจุดยืนไม่ยอมรับอำนาจจีน

กองทัพจีนส่งเครื่องบินรบและเรือเข้าใกล้เกาะนี้เป็นประจำ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานว่าพบเห็นบอลลูนสอดแนมจากแผ่นดินใหญ่ ละเมิดน่านฟ้าข้ามมาหลายครั้ง

ทั้งรัฐบาลวอชิงตันและไทเปต่างเตือนปักกิ่งว่าอย่าพยายามใช้อิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวันในเดือนหน้า.

เพิ่มเพื่อน