อัมสเตอร์ดัม เล็งย้ายย่านโคมแดงไปอยู่ชานเมือง

AFP

อัมสเตอร์ดัมต้องการกำจัดภาพลักษณ์ของนครแห่งปาร์ตี้ หนึ่งในมาตรการกำจัดนั้นคือ การย้ายย่านโคมแดงออกจากใจกลางเมือง แต่บรรดาเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ต้องการอยู่ต่อ หลายพันคนรวมตัวกันคัดค้าน

ย่านโคมแดงที่มีชื่อเสียงโด่งดังในอัมสเตอร์ดัมกำลังจะถูกย้ายจากย่านเมืองเก่าไปยังศูนย์อีโรติกที่บริเวณชานเมือง เทศบาลเมืองประกาศการเลือกสถานที่ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะยังหาข้อยุติไม่ได้เนื่องจากมีคำคัดค้านแผนการดังกล่าว อาคารสูงในเขตทางตอนใต้ของอัมสเตอร์ดัมจะถูกสร้างขึ้นใหม่ ให้พร้อมเปิดเป็นที่รองรับผู้ค้าประเวณีราว 100 คน รวมถึงร้านอาหาร โรงละครเซ็กซ์ และคลับ แต่ผู้อาศัยในย่านเดิมและหน่วยงานด้านยาของสหภาพยุโรป (European Medicines Agency) ได้พากันออกมาประท้วงแล้ว

‘ยูโรเปียน บูเลอวาร์ด’ ทางตอนใต้ของเมืองเป็น “สถานที่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเป็นศูนย์อีโรติกแห่งใหม่” เฟมเค ฮัลเซมา-นายกเทศมนตรีของอัมสเตอร์ดัมกล่าว สภาเทศบาลเมืองจะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวในต้นปีหน้า ศูนย์อีโรติกแห่งใหม่ซึ่งมีห้องพักประมาณร้อยห้องคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเวลาเจ็ดปี

ตามที่เทศบาลเมืองระบุ สถานที่ใหม่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ 4 ประการ ได้แก่ ทำเลที่ตั้งอยู่ในย่านที่มีความเข้มแข็งทางสังคม มีการคมนาคมขนส่งที่ดี นักเที่ยวสามารถใช้บริการต่างๆ ในพื้นที่ได้สะดวกมากขึ้น และไม่ได้อยู่ในย่านที่พักอาศัยของชุมชน “การหาสถานที่สำหรับเป็นศูนย์อีโรติกนั้นเป็นงานที่ค่อนข้างยาก” ฝ่ายบริหารเมืองกล่าว การหารือกับนักลงทุนและผู้ดำเนินการของศูนย์มีส่วนช่วยในการตัดสินใจเลือกสถานที่ “เนื่องจากการท่องเที่ยวมีการเติบโตอย่างมาก ย่านเมืองเก่า โดยเฉพาะย่านโคมแดงจึงตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมานานหลายปี”

ศูนย์โลกีย์เป็นหนึ่งในมาตรการที่จะทำให้ใจกลางเมืองของอัมสเตอร์ดัมน่าอยู่มากขึ้นอีกครั้ง จำนวนผู้ค้าประเวณี 100 คนที่ตัดสินใจย้ายไปให้บริการทางเพศภายในศูนย์แห่งใหม่ที่จัดเตรียมให้ จะแลกกับพื้นที่เดิมในย่านโคมแดงจำนวนใกล้เคียงกัน

แต่ในตึกสูงระฟ้า จะไม่เผยให้เห็นหน้าต่างที่สว่างไสวด้วยแสงสีแดงเหมือนใน ‘เดอ วัลเลน’ หรือที่เรียกกันว่าย่านเมืองเก่า “หน้าต่างของศูนย์อีโรติกจะมีให้เห็นอยู่ภายในอาคารเท่านั้น” หน่วยงานเทศบาลเมืองกล่าว นักเที่ยวทุกคนจะต้องผ่านทางเข้าที่มีระบบรักษาความปลอดภัย และต้องปฏิบัติตามกฎของอาคาร “ด้วยวิธีนี้ เราต้องการกันนักท่องเที่ยวประเภทสอดรู้สอดเห็นและนักเที่ยวประเภทก่อกวนออกไป”

ถึงอย่างนั้นผู้ค้าบริการทางเพศก็ยังคงต้องการทำงานอยู่หลังบานกระจกหน้าต่างที่สว่างไสวด้วยแสงนีออนริมคลองในใจกลางเมืองอยู่ดี ผู้คนนับหมื่นร่วมกันลงนามเรียกร้องให้ย่านโคมแดงคงอยู่ในใจกลางเมือง แผนการของเทศบาลเมืองถูกกำหนดตามมาตรการลบล้างภาพลักษณ์ของอัมสเตอร์ดัมว่าเป็นนครแห่งปาร์ตี้ เช่นเดียวกับมาตรการที่กำหนดให้นักท่องเที่ยวชายชาวอังกฤษที่มีอายุระหว่าง 18-35 ปีอยู่ห่างจากตัวเมืองอัมสเตอร์ดัม

พร้อมกันนี้อัมสเตอร์ดัมยังส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ อย่างเช่นพิพิธภัณฑ์ เป็นแคมเปญทางออนไลน์อีกด้วย.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัมสเตอร์ดัมเริ่มแออัด ผู้โดยสารมากเกินสำหรับสนามบินสคิปโพล

ความโกลาหลและการต่อคิวยาวเหยียดที่สนามบินของอัมสเตอร์ดัม ก่อให้เกิดความปั่นป่วนตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม จนกระทั่ง

'อัมสเตอร์ดัม' ไม่ขอเป็นเมืองปาร์ตี้และพี้ยาอีกต่อไปแล้ว

การสูบกัญชา ดื่มเหล้า และเสพกามแบบไม่มีใครรบกวน ดูเหมือนจะกลายเป็นโปรแกรมวันหยุดในอัมสเตอร์ดัมของใครหลายๆ คน คนอังกฤษ เยอรมัน แ

ตร.ดัตช์สยบโจรบุกแอปเปิลสโตร์ จับตัวประกันเรียกเงิน 7,324 ล้าน

ตำรวจเนเธอร์แลนด์ยุติเหตุการณ์ระทึกขวัญจับตัวประกันในร้านแอปเปิลสโตร์ที่กรุงอัมสเตอร์ดัมลงได้เมื่อค่ำวันอังคาร ด้วยการขับรถพุ่งชนคนร้ายจนบาดเจ็บสาหัส เผยโจรเรียกร้องเงินค่าไถ่ 200 ล้านยูโร (7,324 ล้านบาท) ในรูปเงินดิจิทัล