มากกว่า 20 ประเทศจับมือเป็นแนวร่วม เพื่อปกป้องการขนส่งในทะเลแดง

รัฐบาลมากกว่า 20 ประเทศแสดงเจตจำนงจับมือเป็นแนวร่วมภายใต้การนำของสหรัฐฯ เพื่อปกป้องการขนส่งทางทะเลแดงจากการโจมตีของกบฏฮูตีในเยเมน

เรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดงซึ่งถูกกลุ่มกบฏฮูตีทำการยึดไว้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับนักธุรกิจชาวอิสราเอล โดยกลุ่มฯอ้างว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นการตอบโต้ต่อสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า จากการประกาศกร้าวของกบฏฮูตีในเยเมนที่ขู่โจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดงเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรืออิสราเอลและสหรัฐฯ โดยที่ผ่านมากลุ่มดังกล่าวที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านได้โจมตีเรือในเส้นทางเดินเรือในน่านน้ำหลายครั้งแล้ว

ล่าสุด กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีประเทศมากกว่า 20 ประเทศแสดงเจตจำนงขอเข้าเป็นแนวร่วมที่นำโดยสหรัฐฯ เพื่อปกป้องการขนส่งทางทะเลแดงจากการโจมตีดังกล่าว

"ขณะนี้เรามีมากกว่า 20 ประเทศที่ลงนามเพื่อเข้าร่วมในแนวร่วมนี้" พลตรีแพต ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฯกล่าวในการแถลงข่าว

ไรเดอร์กล่าวว่า กลุ่มฮูตีกำลังโจมตีความเป็นอยู่ที่ดีทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศต่างๆ ทั่วโลก และประพฤติตัวเยี่ยงโจรตามทางหลวงระหว่างประเทศที่เรียกว่าทะเลแดง ด้วยข้ออ้างที่ไม่เกี่ยวข้องกับตน

"กองกำลังพันธมิตรจะทำหน้าที่เป็นหน่วยลาดตระเวนในทะเลแดงและอ่าวเอเดน เพื่อตอบโต้และช่วยเหลือตามความจำเป็นต่อเรือพาณิชย์ที่กำลังเดินทางผ่านเส้นทางน้ำสำคัญระหว่างประเทศนี้" ไรเดอร์กล่าว พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มฮูตีหยุดการโจมตีทั้งหมด

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาสรอบล่าสุดเริ่มต้นขึ้นเมื่อกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ได้ก่อเหตุโจมตีข้ามพรมแดนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปราว 1,140 รายในอิสราเอล

ขณะที่อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะตอบโต้ด้วยการทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก โดยเริ่มทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายในฉนวนกาซาอย่างไม่หยุดยั้ง ควบคู่ไปกับการบุกรุกภาคพื้นดิน ซึ่งรัฐบาลของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาระบุเมื่อวันพุธว่าได้สังหารผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 20,000 ราย

การเสียชีวิตเหล่านั้นกระตุ้นให้เกิดความโกรธแค้นเป็นวงกว้างในตะวันออกกลาง และเป็นแรงผลักดันให้เกิดการโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธในภูมิภาค รวมถึงการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีต่อการขนส่งทางเรือในทะเลแดง

สหรัฐฯ ประกาศจัดตั้งแนวร่วมข้ามชาติในทะเลแดงเมื่อวันจันทร์ ขณะที่กลุ่มฮูตีเตือนอีกสองวันต่อมาว่าพวกเขาจะโจมตีกลับหากถูกเล่นงาน.

เพิ่มเพื่อน