Tesla เปิดตัวโครงการโรงงานแบตเตอรี่ในเซี่ยงไฮ้

เทสลาเปิดตัวโครงการโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อย่างเป็นทางการในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสหรัฐฯ ในจีน

มุมมองทั่วไปของโรงงานเทสลาแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน (Photo by HECTOR RETAMAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า บริษัทเทสลา (Tesla) เปิดตัวโครงการโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อย่างเป็นทางการในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสหรัฐฯ ในประเทศจีน

โครงการนี้ได้รับการประกาศเมื่อเดือนเมษายน หลังจากหัวเรือใหญ่อย่างอีลอน มัสก์ นำเสนอแผนงานอันทะเยอทะยานแก่นักลงทุนเพื่อกระตุ้นการเติบโต

ตัวแทนของบริษัทฯได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อที่ดินสำหรับโรงงานในเขตชานเมืองเซี่ยงไฮ้เมื่อเช้าวันศุกร์ ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว

โรงงานแห่งนี้คาดว่าจะผลิตอุปกรณ์จัดเก็บแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ 'เมกาแพ็ก (Megapack)' ของเทสลาได้ 10,000 หน่วยต่อปี โดยจะเริ่มดำเนินการในไตรมาสแรกของปี 2567 และเริ่มการผลิตได้ในไตรมาสที่สี่

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ กล่าวว่า 'เมกาแพ็ก' มีคุณสมบัติในการเก็บพลังงานและรักษาเสถียรภาพของอุปทานสำหรับโครงข่ายไฟฟ้า โดยแต่ละหน่วยสามารถเก็บพลังงานได้มากกว่า 3 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (MWh)

โรงงานแห่งนี้จะเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ของเทสลาในประเทศจีน หลังจากโรงงานขนาดใหญ่ 'เซี่ยงไฮ้ กิกะแฟคทอรี (Shanghai Gigafactory)' เปิดดำเนินการไปตั้งแต่ปี 2562

อีลอน มัสก์เดินทางเยือนจีนเมื่อต้นปีนี้ และได้พบปะกับเจ้าหน้าที่อาวุโสในกรุงปักกิ่ง พร้อมเยี่ยมชมเซี่ยงไฮ้ กิกะแฟคทอรี

การลงทุนหาผลประโยชน์ของมัสก์ในจีนทำให้รัฐบาลวอชิงตันประหลาดใจมานานแล้ว ถึงขั้นประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า การเชื่อมโยงทางธุรกิจของมัสก์ในต่างประเทศนั้น สมควรที่จะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด.

เพิ่มเพื่อน