คริสต์มาสที่แสนเศร้าใน 'เบธเลเฮม'

AFP

ปกติแล้วคริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่วิเศษสุดสำหรับเบธเลเฮม ทั้งเมืองเต็มไปด้วยแสงสว่างไสว ความคาดหวัง และคลื่นนักท่องเที่ยว แต่เพราะสงครามฉนวนกาซา ปีนี้เบธเลเฮมจึงผิดแผกไปจากเดิม

เบธเลเฮมดูโล่งร้างในตอนเช้าก่อนวันคริสต์มาส แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องผิดปกติ เพราะในเวลานี้มักจะมีผู้แสวงบุญและนักท่องเที่ยวหลายพันคนไปออกันอยู่ที่จัตุรัสหน้าโบสถ์แห่งการประสูติ ตามความเชื่อของชาวคริสเตียนที่ว่าเป็นสถานที่ซึ่งพระเยซูประสูติ การจัดงานหรือกิจกรรมต่างๆ ถูกระงับไปเนื่องจากสงครามในฉนวนกาซายังมีผู้คนมากมายเสียชีวิต

ฉากการประสูติและต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่ก็ถูกระงับไปเช่นกัน แต่นายกเทศมนตรีแจ้งว่าจะมีพิธีมิสซาคริสต์มาส และพระสังฆราชละตินแห่งเยรูซาเล็มจะเสด็จผ่านเมืองอีกครั้ง พระคาร์ดินัลปิแอร์บาติสตา ปิซซาเบลลา เป็นพระสังฆราชละตินแห่งเยรูซาเล็มมาเป็นเวลาสามปีแล้ว และด้วยเหตุนี้จึงเป็นตัวแทนสูงสุดของคริสตจักรคาทอลิกในอิสราเอล ดินแดนปาเลสไตน์ จอร์แดน และไซปรัส ฟรานซิสกันชาวอิตาลีเฉลิมฉลองพิธีมิสซาคริสต์มาสในโบสถ์แห่งการประสูติของพระเยซูในเมืองเบธเลเฮม

ปิซซาเบลลาเสนอตัวในช่วงแรกของสงครามเพื่อแลกกับตัวประกัน เขามีความเชื่อมโยงกับฉนวนกาซาเป็นการส่วนตัว และตระหนักดีว่าสงครามครั้งนี้ก่อให้เกิดความแตกแยก ร้าวลึกระหว่างประชาชน ความเกลียดชังที่ฝังลึก ความขมขื่น ความปรารถนาที่จะแก้แค้น ในความเห็นของเขา สิ่งเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องอันใดเลยกับศรัทธาของชาวคริสต์

เบธเลเฮมตั้งอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ และอยู่ภายใต้การปกครองของปาเลสไตน์ ร้อยละ 25-30 ของประชากรที่อาศัยอยู่ที่นี่เป็นคริสเตียน ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ผู้คนที่นี่มองเห็นความทุกข์ทรมานของพลเรือนในฉนวนกาซา ที่นี่ไม่มีใครประณามการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส

ในตอนค่ำโบสถ์แห่งการประสูติของพระเยซูในเบธเลเฮมจะมีแสงไฟส่องสว่าง บรรยากาศรอบจัตุรัสเงียบสงบ คนท้องถิ่น-รวมถึงผู้หญิงหลายคนที่สวมผ้าคลุมศีรษะ-นั่งคุยกัน บ้างจ้องดูโทรศัพท์มือถือของตนเอง แม้แต่ในตรอกซอกซอยของเมืองเก่าก็แทบไม่มีสิ่งใดที่ชวนให้นึกถึงเทศกาลคริสต์มาสเลย ร้านขายของที่ระลึกหลายแห่งปิดตัวเงียบ บางร้านที่เปิดอยู่ก็ปราศจากลูกค้า เพราะหลังจากเกิดสงครามในฉนวนกาซา เบธเลเฮมแทบไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนอีกเลย.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'Takanakuy' ประเพณีต่อยกันช่วงวันคริสต์มาสในเปรู

ทางตอนใต้ของเปรู ในจังหวัดชุมบีวิลกาส มีการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสด้วยประเพณีที่เต็มไปด้วยสีสัน คนท้องถิ่นพื้นเมืองจะไปรวมตัวกั

แนวถนัด! ‘นายกฯ’ ธีมเนคไทเขียว ถุงเท้าแดงข้าง-เขียวข้าง เมอรี่คริสต์มาสสื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว เมื่อเวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เดินทางเข้าปฎิบัติงานตามปกติที่ทำเนียบรัฐบาล

จัดเต็มกับความสุขส่งท้ายปี ในงาน Music at the Museum 2023

ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง รักษาการผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานเปิดงาน Music at the Museum 2023 ภายใต้แนวคิด “Your Rhythm Light Up! เปล่งแสงให้เจิดจ้า ในจังหวะที่ใช่”

นักเตะเลสเตอร์ ส่งมอบความสุขให้กับผู้ป่วยเด็กในเทศกาลคริสต์มาส

นักเตะเลสเตอร์ ซิตี้ นำโดย เจมี่ วาร์ดี้, วิลเฟร็ด เอ็นดิดี้ และ คอนเนอร์ โคดี้ พร้อมนักเตะทีมหญิง มิสซี่ กู๊ดวิน, ยานิน่า ไลท์ซิกและซีเจ บอตต์ รวมถึงผู้เล่นคนอื่นๆ อีกมากมาย เดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยเด็กที่โรงพยาบาล เลสเตอร์ รอยัล อินเฟอร์มารี่ ในเมืองเลสเตอร์

เผยภาพต้นเมเปิล ‘พระองค์ภาฯ’ ทรงปลูก เปลี่ยนเป็นสีแดงรับคริสต์มาส

สุดประทับใจ ‘อุทยานแห่งชาติภูกระดึง’ เผยภาพต้นเมเปิลทรงปลูก เปลี่ยนใบเป็นสีแดงสดทั้งต้น สร้างสีสันต้อนรับคริสต์มาส