เกาหลีเหนือเปิดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งใหญ่ก่อนปีใหม่

เกาหลีเหนือเปิดการประชุมพรรครัฐบาลก่อนสิ้นสุดปี โดยมีผู้นำคิมจองอึนเป็นประธาน คาดว่าจะมีการเปิดเผยการตัดสินใจเชิงนโยบายที่สำคัญสำหรับปี 2567

การประชุมใหญ่ครั้งที่ 9 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีชุดที่ 8 ที่อาคารสำนักงานพรรคฯในกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 27 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า พรรครัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดประชุมสำคัญก่อนเข้าสู่ช่วงปีใหม่ โดยการประชุมในปีนี้ถือเป็นปีที่รัฐบาลเปียงยางประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมสอดแนม, ได้สถาปนาสถานะพลังงานนิวเคลียร์ไว้ในรัฐธรรมนูญ และทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ที่ทันสมัยที่สุด

คิมจองอึนเคยมีธรรมเนียมปฏิบัติด้วยการกล่าวสุนทรพจน์ในทุกๆวันปีใหม่ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขาได้เปลี่ยนมาใช้การประชุมใหญ่ของพรรคแรงงานเกาหลีเป็นเวทีในการร่างนโยบายในด้านต่างๆ เช่น ความมั่นคง, การทูต และเศรษฐกิจ

ในการประชุมเมื่อวันอังคาร คิมกำหนดให้ปี 2566 เป็น “ปีแห่งการพลิกผันสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่" และเป็นหนึ่งในปีที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ)

"รัฐบาลเปียงยางมองเห็นชัยชนะและความสำเร็จใหม่ๆในทุกสาขา ซึ่งสำคัญต่อการสร้างสังคมนิยมและต่อยอดพลังอำนาจของชาติ" คิมจองอึนกล่าว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่าอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ใหม่ของเปียงยาง ซึ่งรวมถึงดาวเทียมสอดแนม ได้ทำให้เกาหลีเหนืออยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจทางทหารอย่างมั่นคง

การประชุมครั้งนี้มีประเด็นอภิปรายหลักอยู่ 6 เรื่องเช่น การทบทวนวิธีดำเนินนโยบายระดับชาติของเกาหลีเหนือในระหว่างปี, การพิจารณางบประมาณของประเทศ และทิศทางการป้องกันประเทศในปี 2567

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คิมจองอึนประกาศกร้าวว่า รัฐบาลของเขาจะไม่ลังเลในการใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตี หากถูกยั่วยุหรือคุกคาม ภายหลังเกาหลีเหนือทดสอบเชื้อเพลิงแข็งกับขีปนาวุธพิสัยไกล "ฮวาซอง-18" ได้สำเร็จ

การปล่อยดาวเทียมสอดแนมเมื่อเดือนที่แล้วของรัฐบาลเปียงยาง ได้ทำลายข้อตกลงทางทหารระหว่างสองเกาหลีที่จัดตั้งขึ้นเพื่อลดความตึงเครียดบนคาบสมุทร และส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้อย่างร้าวลึกมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน