สหราชอาณาจักรหนุนกายอานา ส่อความขัดแย้งกับเวเนซุเอลา

AFP

นิโกลาส มาดูโร-ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา มุ่งเป้าไปที่น้ำมันในกายอานา ส่งผลให้เกิดข้อพิพาทเรื่องชายแดน ตอนนี้สหราชอาณาจักรให้การสนับสนุนพันธมิตรเครือจักรภพ ตามหลังสหรัฐอเมริกา และถึงกับส่งกองทัพเรือไปคุมเชิง

ในกรณีพิพาทเรื่องชายแดนระหว่างเวเนซุเอลาและกายอานา สหราชอาณาจักรเลือกเข้าข้างประเทศป่าดงดิบที่อุดมด้วยน้ำมัน กระทรวงกลาโหมอังกฤษประกาศเมื่อช่วงปลายปีว่าจะส่งเรือลาดตระเวน ‘HMS Trent’ ของกองทัพเรือไปประจำการนอกชายฝั่งกายอานาในเร็ววัน โดยจะเดินทางเยือนพันธมิตรระดับภูมิภาคและพันธมิตรเครือจักรภพ ในขณะที่สองสัปดาห์ก่อนหน้า สหรัฐฯ ประกาศการซ้อมรบร่วมกับกายอานา

ข้อพิพาทระหว่างเวเนซุเอลาและกายอานาเกี่ยวข้องกับสองภูมิภาค นั่นคือ พื้นที่ 160,000 ตารางกิโลเมตรซึ่งมีประชากรเบาบางบริเวณชายแดนรอบแม่น้ำเอเซกิโบ อันประกอบไปด้วยป่าเป็นส่วนใหญ่ และพื้นที่นอกชายฝั่งที่มีการค้นพบน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

ทั้งสองประเทศต่างอ้างสิทธิ์ในภูมิภาคนี้เป็นของตนเอง พรมแดนถูกกำหนดขึ้นเมื่อปี 1899 ขณะที่กายอานายังคงเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิอังกฤษ บริษัท Exxon Mobil ของสหรัฐฯ ดำเนินการขุดเจาะสำรวจน้ำมันในกายอานา

ข้อพิพาทเกี่ยวกับพรมแดนรุนแรงขึ้นช่วงต้นเดือนธันวาคม เมื่อชาวเวเนซุเอลาลงประชามติเห็นชอบให้ผนวกสองในสามของกายอานา ประธานหน่วยงานการเลือกตั้งกล่าวในขณะนั้นว่า ประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงอย่างน้อย 10.5 ล้านคนเห็นชอบแผนการรวมพื้นที่ดังกล่าว

ส่งผลให้กายอานาและสหรัฐอเมริกาต้องยกเลิกการซ้อมรบร่วมกัน “เรายืนหยัดสนับสนุนอย่างแน่วแน่ต่ออธิปไตยของกายอานา” จอห์น เคอร์บี-โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าว รัฐบาลของเขาสนับสนุนการแก้ปัญหาข้อพิพาทชายแดนอย่างสันติ ก่อนหน้านี้บราซิลก็เคยแสดงความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในภูมิภาคมาแล้ว

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) เคยสั่งห้ามเวเนซุเอลาจากการผนวกดินแดนกายอานา ล่าสุดกายอานาและเวเนซุเอลาตกลงร่วมกันที่จะไม่ใช้กำลัง และจะไม่เพิ่มความตึงเครียดในกรณีพิพาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2

'ไมนู' ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรก 'ร็อบสัน' ยกนิ้วเป็นแข้งสุดเจ๋ง

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ประกาศเรียกตัว ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวุร่งฟอร์มแรงของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปติดธง "สิงโตคำราม" อย่างเป็นทางการ เข้าสมทบในแคมป์ฝึกซ้อม เพื่อเตรียมลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด ในช่วงปฏิทินฟีฟ่า เดย์ เดือนมีนาคม

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน