ภูเขาไฟเลโวโตบิ ลากิ-ลากิ ในอินโดนีเซีย ปะทุในระดับเตือนภัยสูงสุด

ภูเขาไฟเลโวโตบิ ลากิ-ลากิ ของอินโดนีเซียปะทุอีกครั้งเมื่อวันพุธ พ่นเถ้าควันลอยเหนือยอดเขา 2 กิโลเมตร ในขณะที่ทางการยกระดับสถานะการแจ้งเตือนขึ้นสู่ระดับสูงสุด

แฟ้มภาพ ภูเขาไฟเลโวโตบิ ลากิ-ลากิ ในอินโดนีเซีย กำลังปะทุควันร้อนขึ้นสู่ท้องฟ้า (Photo by ARNOLD WELIANTO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 10 มกราคม 2567 กล่าวว่า ภูเขาไฟเลโวโตบิ ลากิ-ลากิ บนเกาะฟลอเรส ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย เกิดการปะทุรุนแรงอีกครั้ง จนทางการต้องแจ้งเตือนภัยในระดับสูงสุด

หลายสัปดาห์ก่อน ภูเขาไฟลูกนี้เคยเกิดการปะทุมาแล้ว และรัฐบาลท้องถิ่นออกคำสั่งอพยพประชาชนในบริเวณใกล้เคียง

"ชุมชนในบริเวณภูเขาไฟได้รับคำสั่งให้อพยพไปยังจุดที่ปลอดภัยทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงเถ้าร้อน" เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธ

รัฐบาลท้องถิ่นได้จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 2 แห่ง ซึ่งปัจจุบันสามารถรองรับคนได้ประมาณ 5,000 คน

ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติด้านภูเขาไฟและธรณีวิทยา (PVMBG) ได้ยกระดับการแจ้งเตือนของภูเขาไฟเลโวโตบิ ลากิ-ลากิเป็นระดับ 4 และกำหนดเขตห้ามเข้ารอบปล่องภูเขาไฟเป็นระยะทาง 4-5 กิโลเมตร หลังจากมันพ่นเถ้าควันลอยเหนือยอดเขาสูงถึง 2 กิโลเมตร

ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติฯแนะนำให้คนในพื้นที่ตื่นตัวระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากมีโคลนภูเขาไฟไหลลงสู่แม่น้ำ และประชาชนควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันอันตรายจากเถ้าภูเขาไฟที่อาจเกิดต่อระบบทางเดินหายใจ

หมู่เกาะอินโดนีเซียตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดภูเขาไฟและแผ่นดินไหวรุนแรง และมีภูเขาไฟเกือบ 130 ลูก

โดยล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคม การปะทุของภูเขาไฟมาราปีซึ่งตั้งอยู่บนเกาะสุมาตรา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย.

เพิ่มเพื่อน