ญี่ปุ่นไม่ส่งผู้แทนรัฐบาลร่วมโอลิมปิกปักกิ่ง

ตกลงใจได้แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจะไม่ส่งผู้แทนของรัฐบาลเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งเกมส์เดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่ยังไม่ถึงขั้นคว่ำบาตรทางการทูตแบบเดียวกับสหรัฐและพวกพ้อง

Getty Images

เอเอฟพีรายงานว่า ฮิโรกาซู มัตสึโน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม 2564 ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งของจีนเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565

"ญี่ปุ่นเชื่อว่า เป็นสิ่งสำคัญที่ค่านิยมร่วมที่ประชาคมระหว่างประเทศแบ่งปันกัน เช่น เสรีภาพ, สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม ได้รับการเคารพในจีนด้วยเช่นกัน" โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าว "ดังที่โตเกียว 2020 ได้แสดงต่อโลก โอลิมปิกและพาราลิมปิกเป็นเทศกาลแห่งสันติภาพและกีฬาที่มอบความกล้าหาญให้กับโลก"

คำแถลงของเขาไม่ได้กล่าวถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่าเป็นการคว่ำบาตรทางการทูต ในแบบเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐ, อังกฤษ, แคนาดา และออสเตรเลีย ประกาศไว้เมื่อต้นเดือนนี้ ด้วยการอ้างเหตุผลว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง รวมถึงต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ ที่สหรัฐกล่าวหาว่าเป็นการ "ล้างเผ่าพันธุ์" รัฐบาลจีนเคยเตือน 4 ประเทศนี้ว่าจะเผชิญกับผลลัพธ์อย่างสาสม

รัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน โตเกียวเกมส์ 2020 ในปีนี้ หลังจากเลื่อนมาเพราะโควิด-19 อยู่ในสถานะที่น่าลำบากใจท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญทั้งคู่

มัตสึโนกล่าวว่า ญี่ปุ่นตัดสินใจโดยพิจารณาอย่างครอบคลุม พร้อมกับเน้นด้วยว่า ญี่ปุ่นได้หารือกับจีนเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน "ในหลายระดับ"

แม้ไม่ส่งผู้แทนของรัฐบาลเข้าร่วม แต่ญี่ปุ่นยังส่งประธานจัดโอลิมปิกโตเกียว 2020 และประธานคณะกรรมการโอลิมปิก รวมถึงพาราลิมปิกของญี่ปุ่น ไปร่วมพิธีตามปกติ เพื่อแสดงความขอบคุณและเคารพต่อนักกีฬาและผู้ที่สนับสนุนโตเกียวเกมส์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้ก็ประกาศว่าจะไม่ร่วมคว่ำบาตรโอลิมปิกปักกิ่งตามแบบสหรัฐและ 3 ชาติพันธมิตร โดยระบุว่ายังจำเป็นต้องทำงานร่วมกับจีน

อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝรั่งเศส ก็ประกาศจะมาร่วมงานเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางการจีนไม่อนุญาตให้แฟนกีฬาชาวต่างชาติมาร่วมชมเกม เนื่องจากข้อกำหนดควบคุมไวรัสโควิด-19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

กสม. ชี้แผนก่อสร้างถนน ผ่านพื้นที่โฉนดชุมชนคลองโยง ละเมิดสิทธิชุมชน

กสม. ตรวจสอบกรณีกรมทางหลวงชนบทมีแผนก่อสร้างถนนเชื่อมต่อถนนนครอินทร์ ช่วงศาลายา - นครชัยศรี ผ่านกลางพื้นที่โฉนดชุมชนคลองโยง ชี้ละเมิดสิทธิชุมชนในการมีส่วนร่วมตัดสินใจ

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น